Kiến thức mới về cấu tạo tế bào và sự phát triển của răng có thể thúc đẩy sự phát triển trong nha khoa tái tạo - một liệu pháp sinh học cho răng bị tổn thương - cũng như điều trị ê buốt răng.

Kiến thức mới về cấu tạo tế bào và sự phát triển của răng có thể thúc đẩy sự phát triển trong nha khoa tái tạo - một liệu pháp sinh học cho răng bị tổn thương - cũng như điều trị ê buốt răng. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Học viện Karolinska (Thụy Điển), được công bố trên tạp chí Nature Communications.


Giáo sư, Tiến sĩ Kaj Fried, Khoa Khoa học Thần kinh (bên trái). Giáo sư Igor Adameyko, Khoa Sinh lý và Dược lý. Ảnh: Gustav Mårtensson.

Răng phát triển thông qua một quá trình phức tạp, trong đó mô mềm – gồm mô liên kết, dây thần kinh và mạch máu - được liên kết với ba loại mô cứng khác nhau thành một bộ phận chức năng của cơ thể. Để làm mô hình giải thích cho quá trình này, các nhà khoa học thường sử dụng chiếc răng cửa của chuột, răng cửa này mọc liên tục và được thay mới trong suốt cuộc đời của con vật.

Mặc dù thực tế là răng cửa của chuột thường được nghiên cứu trong bối cảnh phát triển, nhiều câu hỏi cơ bản về các loại tế bào răng khác nhau, tế bào gốc và sự biệt hóa và động lực học của chúng vẫn chưa được giải đáp.

Sử dụng phương pháp giải trình tự RNA đơn bào và theo dõi di truyền, các nhà nghiên cứu tại Học Viện Karolinska, Đại học Y khoa Vienna ở Áo và Đại học Harvard ở Hoa Kỳ hiện đã xác định và đặc trưng cho tất cả các quần thể tế bào trong răng chuột, răng người đang phát triển và trưởng thành.

"Từ các tế bào gốc đến các tế bào trưởng thành đã được biệt hóa hoàn toàn, chúng tôi có thể giải mã các con đường biệt hóa của các tế bào răng, tạo ra ngà răng - mô cứng gần nhất với tủy răng - và các nguyên bào tạo ra men răng", tác giả Igor Adameyko (Khoa Sinh lý và Dược học, Học viện Karolinska) và đồng tác giả Kaj Fried (Khoa Khoa học Thần kinh, Viện Karolinska) nói trong nghiên cứu gần đây. "Chúng tôi cũng phát hiện ra các loại tế bào mới và các lớp tế bào trong răng có thể góp phần gây ra tình trạng ê buốt răng".

Một số phát hiện cũng có thể giải thích các khía cạnh phức tạp nhất định của hệ thống miễn dịch trong răng, và những phát hiện khác làm sáng tỏ sự hình thành của men răng, mô cứng nhất trong cơ thể chúng ta.

"Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng công trình của chúng tôi có thể tạo cơ sở cho các phương pháp tiếp cận mới cho nha khoa trong tương lai gần. Cụ thể, nó có thể thúc đẩy lĩnh vực nha khoa tái tạo đang ngày càng phát triển nhanh chóng, một liệu pháp sinh học để thay thế mô răng bị hư hỏng hoặc bị mất".

Các kết quả đã được công khai có thể truy cập dưới dạng bản đồ của chuột và răng người thân thiện với người dùng. Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng là một nguồn tài liệu hữu ích không chỉ cho các nhà sinh học nha khoa mà còn cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến sinh học phát triển và tái tạo nói chung.


Hình 1: Atlas các loại tế bào răng chuột.

Hình 2: Phân tích đơn bào của răng trưởng thành và đang mọc của con người.


Hình 3: Phân tích răng hàm trưởng thành và đang phát triển của người.