Các chuyên gia nha khoa phát hiện ra sự mất cân bằng sinh học có mối liên hệ giữa bệnh viêm nướu răng và bệnh thận.

Một nghiên cứu mới do Đại học Birmingham (Anh Quốc) dẫn đầu đã phát hiện ra sự mất cân bằng oxy trong cơ thể tạo ra các gốc tự do và các tế bào chống oxy hóa của nó có thể là lý do tại sao bệnh nướu răng và bệnh thận mãn tính ảnh hưởng đến nhau.

Viêm nha chu - hay bệnh nướu răng - là một bệnh viêm nhiễm phổ biến gây chảy máu nướu răng, lung lay, trồi răng và cuối cùng có thể dẫn đến mất răng.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng viêm nha chu và bệnh thận mãn tính (CKD), cụ thể là những người bị viêm nướu răng nặng hơn có chức năng thận kém hơn.

Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng bệnh nhân CKD và viêm nha chu giảm tỷ lệ sống sót, tương tự bệnh tiểu đường thay vì viêm nướu, cho thấy rằng viêm nướu có thể ảnh hưởng đến chức năng thận.

Ảnh hưởng của viêm nha chu và Viêm tủy răng đến bệnh toàn thân

Trong nghiên cứu mới nhất này, do các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham thực hiện, hơn 700 bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính đã được khảo sát chi tiết bằng cách kiểm tra toàn thân và răng miệng bao gồm cả mẫu máu. Mục đích của khảo sát là nhằm để kiểm tra ảnh hưởng của bệnh viêm nha chu đến chức năng thận và ngược lại.

Kết quả cho thấy chỉ cần tăng 10% tình trạng viêm nướu răng sẽ làm giảm 3% chức năng thận. Ở nhóm bệnh nhân này, chức năng thận xấu đi 3% sẽ dẫn đến tăng nguy cơ suy thận trong thời gian 5 năm từ 32% - 34%. Kết quả cũng cho thấy chức năng thận giảm 10% làm tăng 25% tình trạng bệnh viêm nướu răng.

Trái ngược với những quan niệm gần đây cho rằng viêm nha chu có mối liên hệ với các bệnh toàn thân khác, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ở nhóm bệnh nhân này, tác động là do một quá trình sinh học gọi là “stress oxy hóa” (oxidative stress) - hay sự mất cân bằng giữa các loại oxy phản ứng (Reactive Oxygen Species) và khả năng chống oxy hóa của cơ thể làm tổn thương các mô ở cấp độ tế bào.

Tiến sĩ Praveen Sharma - Trường Nha khoa Đại học Birmingham

Tác giả chính, Tiến sĩ Praveen Sharma, từ Nhóm nghiên cứu Nha chu tại Trường Nha khoa Đại học Birmingham, cho biết: "Đây là bài báo đầu tiên đánh giá tác động nhân quả của viêm nha chu đối với chức năng thận và ngược lại.

"Nó cho thấy rằng ngay cả việc giảm nhẹ viêm nướu cũng có thể có lợi cho chức năng thận. Với việc giảm 10% viêm nướu tương đối dễ dàng, thông qua các biện pháp đơn giản như chải răng đúng kỹ thuật và làm sạch kẽ răng, những kết quả này rất thú vị.

"Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này mở đường cho các nghiên cứu sâu hơn để xem liệu những cải thiện trong chức năng thận, sau khi chăm sóc nha chu, có mang lại cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn cho bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính hay không. Chúng tôi cũng hy vọng rằng giả thuyết mà chúng tôi đã xác định có thể được kiểm tra ở một nghiên cứu khác. "