Tranh luận về nguyên nhân của sai khớp cắn đã và đang diễn ra quyết liệt từ khi hình thành ngành khoa học chỉnh nha, nhưng liệu đã tìm ra câu trả lời chưa? Các trường phái khác nhau của chỉnh nha cổ điển đã tuyên bố ảnh hưởng của cả các yếu tố môi trường và các yếu tố di truyền trong sai khớp cắn. Thông thường vị trí răng bị ảnh hưởng bởi môi trường nhiều hơn và sự phát triển xương ảnh hưởng bởi gen nhiều hơn.

alt 

Các yếu tố về gen:

Lauc và cộng sự (2003) cho rằng các yếu tố về gen rất quan trọng trong sai khớp cắn, trích dẫn trong một số nghiên cứu các cặp song sinh. Tuy nhiên, tương quan về gen giữa anh chị em ruột sai lầm về bản chất trong chúng không được coi là ảnh hưởng của cùng một môi trường, điều mà Garn và cộng sự (1979) đã gọi là “Hiệu ứng đồng môi trường sống” (co-habitional effect).

Tuy nhiên, những đặc điểm nhất định dường như là đặc trưng giữa các thành viên trong gia đình và sự giải thích có thể chấp nhận được đó là tất cả các loài động vật đều thừa hưởng các chức năng cơ nhất định.

Các nghiên cứu dịch tễ học sai khớp cắn cho thấy rằng nó không tuân theo định luật di truyền của Mendel. Mew (1986) đã trích dẫn ví dụ về bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm tạo ra miễn dịch gần giống trong bệnh sốt rét. Nó đã trở nên đặc trưng của dân cư ở những nơi có vốn quý của sự sinh tồn và nó thể hiện sự lan truyền không ngừng trong gia đình và theo địa lý.

Tuy nhiên, sai khớp cắn cho thấy không phải là một dạng lan truyền không ngừng đã tìm ra ở mọi nơi trên trái đất. Một sự thay đổi tiến hóa của yếu tố lớn như thế này cần hàng triệu năm, không chỉ là một thế hệ, hơn nữa ưu thế gen nào quy định sai khớp cắn khiến thay đổi tiến hóa giả định này được hiện thực hóa?

Chắc chắn rằng, có đặc tính không hợp lý đối với mô hình di truyền cho căn nguyên sai khớp cắn, nhưng câu trả lời ở đây là gì?

Các yếu tố môi trường:

Bằng chứng về nguyên nhân môi trường là rất khủng khiếp. Weiland và cộng sự ( 1979) đã so sánh xương sọ của những người đàn ông Áo thế kỷ 19 với những người hiện đại, thấy rằng thay đổi trong chế độ ăn chắc chắn cho thấy tỉ lệ sai khớp cắn cao hơn có ý nghĩa về sau.

Corruccini and Lee (1984) báo cáo rằng sai khớp cắn đặc biệt trầm trọng hơn ở trẻ em Trung Quốc sinh tại Anh so sánh với bố mẹ nhập cư của chúng lớn lên ở những vùng kém phát triển hơn. Vì các yếu tố gen vẫn không hề thay đổi, sai khớp cắn ở thế hệ con cháu có sự đóng góp từ chế độ ăn, mất răng sữa sớm do sâu và thở miệng.

Corruccini and Beecher (1981, 1983, 1984) cũng chỉ ra rằng chế độ ăn mềm làm tăng sai khớp cắn do răng và do xương có ý nghĩa ở chuột, khỉ macaca, loài linh trưởng. Điều này chắc chắn là do trương lực cơ nhai yếu, gây ra sự hoạt động quá mức để bù trừ của cơ biểu lộ nét mặt.

Có lẽ đáng nói nhất là loạt thí nghiệm trên loài linh trưởng của Harvold bằng cách gây ra sự thở miệng đã tạo ra một loại sai khớp cắn, bao gồm tăng chiều cao tầng mặt, hàm dưới dốc và góc hàm mở rộng hơn, tóm lại là sự bất hài hoà răng và xương. Harvold kết luận việc thở miệng là yếu tố điểm hoả nhưng nó là “Sự bù trừ lệch lạc cho cơ” trực tiếp gây ra sự phát triểnsai lệch.

Với các bằng chứng rõ ràng, do môi trường hay do gen thì dường như dừng lại ở việc cho rằng rối loạn chức năng cơ là nguyên nhân sai khớp cắn. Thành phần và giá trị dinh dưỡng của chế độ ăn có tác động lên trương lực cơ mặt, thở miệng gây ra. “Sự bù trừ lệch lạc cho cơ” và thậm chí theo quan điểm về gen, trong giới động vật cho thấy một khuynh hướng rõ ràng về kế thừa chức năng cơ (và rối loạn chức năng) .

Tuyên bố trong hội nghị chuyên đề của Begg 1954 đã xác nhận rằng chế độ ăn ít hạt dẫn đến ít mòn khoảng kẽ răng gây ra sự chen chúc nhiều hơn. Dù Begg tin rằng chính yếu tố môi trường này gây ra chen chúc răng, học thuyết của ông đã được xác nhận dựa trên niềm tin rằng hình dạng xương là được kế thừa và khó thay đổi.

Tuy nhiên, Curruccini (1990) phủ nhận nghiên cứu này và nhận ra rằng quan điểm cá nhân của Begg đã làm cho học thuyết của ông hơi rườm rà bởi vì cả sự chen chúc và sự mài mòn tăng lên theo tuổi.

Dù rằng bị bác bỏ hoàn toàn, khẳng định của Begg vẫn đóng vai trò như là một nguyên lý và sự biện hộ cho các nhà chỉnh nha để làm ngắn cung răng thông qua nhổ răng cho tới ngày nay.

Phim mặt nghiêng của một bệnh nhân nữ 13 tuổi cho thấy sự kém phát triển trầm trọng của xương hàm dưới, kéo theo là khớp cắn sâu. Sự căng của cơ hạ cằm gây ra “sự nuốt đảo ngược” với hoạt động của cằm, chính là nguyên nhân gây sai khớp cắn do xương ở bệnh nhân này. Sau 6 tháng sử dụng khí cụ cơ chức năng, việc giải phóng sự căng cơ đã cho phép hàm dưới dịch chuyển về phía trước, cùng với việc tự động sắp thẳng răng hàm dưới như là một phần thưởng đáng mừng.

alt 

Trước khi diều trị

alt

Sau khi diều trị

Mặc dù có bằng chứng, ngành chỉnh nha nắm được quan niệm về nguyên nhân sai khớp cắn do cơ trong tầm tay, nếu nó được thừa nhận thì có thể sẽ có sự thay đổi lớn về nhận thức chỉnh nha.