Theo một nghiên cứu mới, sử dụng quá nhiều nước giải khát có ga có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho răng giống như sử dụng methamphetamine hoặc crack cocaine.

Methamphetamine và crack cocaine là hai trong những loại ma tuý gây nghiện nguy hiểm cho người sử dụng. Tiến sĩ Mohamed Bassiouny, giáo sư về nha khoa phục hồi ở Trường nha khoa Đại học Temple, Philadelphia (Mỹ) cho biết: “Khi so sánh việc sử dụng soda (nước ngọt có ga) với chất gây nghiện methamphetamine hoặc cocaine, bạn sẽ thấy ngạc nghiên khi thấy cường độ và mức độ gây hại cho sức khoẻ răng miệng gần như là tương đương”.

alt 

Theo một nghiên cứu của tiến sĩ  Bassiouny được đăng trên Tạp chí General Dentistry số phát hành Tháng 3/ tháng 4, crack cocaine, methamphetamine và soda (có đường hoặc không có đường) đều có tính axit cao và có thể gây ra các bệnh lý về răng như nhau.

 

Theo tiến sĩ Bassiouny, các axit trong soda là axit citric và axit phosphoric. Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách, việc thường xuyên sử dụng đồ uống này có thể làm mòn men răng và gây thiệt hại đáng kể cho sức khoẻ răng miệng.

 

Trong quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ Bassiouny đã nhận thấy rằng, trường hợp của một phụ nữ khoảng 30 tuổi thường uống 2 lít nước ngọt soda mỗi ngày trong 3-5 năm bị hư răng và sâu răng gần giống với trường hợp của một người đàn ông 29 tuổi nghiện methamphetamine và một người đàn ông 51 tuổi  thường xuyên sử dụng thuốc gây nghiện crack cocaine.

 

Người đàn ông trẻ tuổi đã sử dụng methamphetamine trong 3 năm và thường dùng hết 2 hoặc 3 lon soda mỗi ngày vì thuốc ma tuý này gây ra cảm giác khô miệng. Bên cạnh đó, người đàn ông trung niên đã cho biết việc lạm dụng crack cocaine trong 18 năm.

 

Người phụ nữ giải thích về chế độ sử dụng quá nhiều soda hàng ngày của mình là do lo ngại về vấn đề tăng trọng lượng và đã không đi khám nha khoa trong nhiều năm. Hơn nữa cô cũng sử dụng nhiều đồ uống ngọt liên quan đến những nguy cơ bị sâu răng cao.

 

Răng của cô ấy bị đổi màu, ngà răng đã bị hở ra thành màu nâu, mềm và bị mòn. Cô thường nhâm nhi đồ uống một cách trực tiếp trên miệng lon hoặc chai, đặc biệt là thường ngậm nước soda trong miệng trước khi nuốt.

 

Tiến sĩ Bassiouny cho biết: “Hàm răng của cô ấy bị hư hỏng và không thể chữa trị được. Vì vậy, tất cả những chiếc răng đó phải được thay thế toàn bộ bằng răng giả”.

 

Thuốc gây nghiện methamphetamine và crack được biết đến là gây tổn hại cho sức khoẻ răng miệng của người sử dụng. Sử dụng những thuốc này, hai người đàn ông đều bị thưa răng,  bị giảm lượng nước bọt trong miệng, vì vậy, khó có thể loại bỏ các loại axit gây hại. Hơn nữa, các loại thuốc gây nghiện cũng gây ra các vấn đề sức khoẻ răng miệng mang tính hệ thống, làm ảnh hưởng đến chuyện vệ sinh răng miệng. Một nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa miệng của người sử dụng chất methamphetamine và bệnh sâu răng.

 

Tuy nhiên, những người đại diện cho các hãng sản xuất nước giải khát cho biết, nghiên cứu này không được coi là một cảnh báo cho việc sử dụng soda ở mức bình thường.

 

Thành viên trong hiệp hội đồ uống Mỹ cho biết “Người phụ nữ  được nhắc đến trong nghiên cứu đã không đi kiểm tra sức khoẻ răng miệng khoảng 20 năm. Hơn nữa, người phụ nữ này tiêu thụ quá nhiều soda dẫn đến các bệnh răng miệng và được so sánh với trường hợp của những người nghiện ma tuý- những người thiếu trách nhiệm với sức khoẻ của bản thân”.

 

Nhóm đại diện cho các hãng sản xuất nước giải khát cho biết: “Khoa học cũng chưa chứng minh rằng nước ngọt có ga là yếu tố duy nhất gây ra bệnh sâu răng hoặc gây mòn răng ở người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên đánh răng hàng ngày, dùng chỉ nha khoa và đi kiểm tra răng miệng định kỳ vì điều này rất quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh về răng miệng”.

 

Tiến sĩ Eugene Antenucci, phát ngôn viên của Viện Hàn Lâm Nha Khoa cho biết, ông đã không ngạc nhiên với kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Bassiouny.

 

Ông Antenucci, một nha sĩ ở Hungtington, New York cho biết: “Theo kinh nghiệm của mình, những tổn hại răng miệng của những người sử dụng cocaine hoặc methamphetamine ở mức độ nghiêm trọng hơn so với những gì tôi thấy ở miệng của những người dùng soda. Tuy nhiên, tôi đã gặp rất nhiều trường hợp bị bệnh răng miệng do sử dụng soda”.

 

Nha sĩ Antenucci gợi ý: “Bạn có thể hạn chế uống soda và nên vệ sinh răng miệng sau khi sử dụng”. Ông cho biết thêm: “Chỉ đơn giản là dùng nước cũng có thể rửa trôi các axit không tốt cho răng miệng. Một điều quan trọng là tất cả mọi người nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày”.

 

Sau khi đọc bài viết này, bạn có ý định không sử dụng đồ uống soda nữa không? Nha sĩ Antenucci cho rằng: “Nếu bạn muốn sức khoẻ răng miệng được tốt hơn, bạn có thể không sử dụng soda. Nhưng, tôi không có bất kỳ một ý nghĩ khắt khe nào về điều này”.

(Theo HealthDay News)