Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu máu do thiếu sắt và sâu răng nặng. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định mối liên hệ là tương quan hay nguyên nhân kết quả của nhau, mặc dù cả hai tình trạng này đều liên quan đến chế độ ăn uống kém và phổ biến hơn ở những người sống trong môi trường nghèo khó và có các tình trạng chăm sóc y tế kém.

Hiện nay, nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania, phối hợp với Đại học Indiana, cho thấy rằng một liệu pháp được FDA chấp thuận cho bệnh thiếu máu do thiếu sắt cũng hứa hẹn điều trị, ngăn ngừa và thậm chí chẩn đoán sâu răng. Phương pháp điều trị kết hợp dung dịch chứa hạt nano oxit sắt (được gọi là ferumoxytol) và hydrogen peroxide trên men răng thật đang được nghiên cứu.

Nghiên cứu này - được công bố trên tạp chí Nano Letters - cho thấy rằng việc sử dụng ferumoxytol hai lần mỗi ngày, kích hoạt hydrogen peroxide có trong nước súc miệng đã làm giảm đáng kể sự tích tụ của mảng bám có hại cho răng và có tác động nhắm mục tiêu đến vi khuẩn chủ yếu gây ra sâu răng. Những loại hạt nano có các đặc tính giống như enzyme này đôi khi được gọi là "nanozyme" và ngày càng được chứng minh có tiềm năng trong các ứng dụng y sinh và môi trường.

Hyun (Michel) Koo, giáo sư tại Trường Y khoa Nha khoa Đại học Pennsylvania cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng phương pháp này vừa chính xác vừa hiệu quả. "Nó phá vỡ các màng sinh học, đặc biệt là các màng sinh học do vi khuẩn Streptococcus mutans ( vi khuẩn gây sâu răng) hình thành và nó cũng làm giảm mức độ phân hủy men răng. Đây là nghiên cứu đầu tiên được ứng dụng trong lâm sàng chứng minh giá trị điều trị của nanozyme đối với bệnh truyền nhiễm".

Công trình này là phần tiếp nối của nghiên cứu năm 2018 được xuất bản trên tạp chí Nature Communications, trong đó Koo và các đồng nghiệp, bao gồm cả David Cormode của Trường Y Penn's Perelman, đã chỉ ra rằng phương pháp điều trị bằng hạt nano oxit sắt-hydrogen peroxide có thể ngăn ngừa sự tích tụ màng sinh học và sâu răng trong mô hình thử nghiệm và trên động vật.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà khoa học đang nghiên cứu trên con người. Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, họ có 15 người tham gia sử dụng một thiết bị giống như răng giả có thể tháo rời với men răng thật được gắn vào, một phương pháp được phát triển và thử nghiệm rộng rãi bởi Domenick T. Zero ở Đại học Indiana, đồng tác giả của nghiên cứu nêu trên.

Những người tham gia nghiên cứu đã bôi dung dịch chứa đường vào thiết bị bốn lần một ngày, mô phỏng như các bữa ăn nhiều đường và đồ ăn nhẹ trong cuộc sống hàng ngày. Những người tham gia được yêu cầu không chải răng mà thay vào đó rửa thiết bị hai lần một ngày. Những người tham gia được chia thành ba nhóm, với một nhóm sử dụng ferumoxytol sau đó rửa bằng hydrogen peroxide, một nhóm sử dụng dung dịch cung cấp các thành phần không chứa ferumoxytol và nhóm thứ ba chỉ dùng nước.

Sau 14 ngày, các nhà nghiên cứu đã phân tích các màng sinh học tích tụ trên các mẫu men. Họ phát hiện ra rằng phương pháp điều trị thử nghiệm làm giảm mạnh sự phát triển của màng sinh học có chứa S. mutans và có thể tiêu diệt vi khuẩn này với độ đặc hiệu cao. Các vi khuẩn kết hợp khác thường được tìm thấy trong miệng không bị ảnh hưởng bởi liệu pháp ferumoxytol-hydrogen peroxide.

Kết quả và tính an toàn của phương pháp này đã được hỗ trợ bởi các nghiên cứu trước đây, đã chỉ ra rằng các hạt nano oxit sắt không liên kết với mô niêm mạc trong miệng và không gây độc tế bào hoặc thay đổi hệ vi sinh vật miệng ở mô hình động vật.

Koo nói: “Phương pháp điều trị này dường như không có tác dụng phụ và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái vi khuẩn có lợi trong môi trường miệng.

Lý do cho độ chính xác này là gấp ba lần. Phản ứng xúc tác hydrogen peroxide chỉ xảy ra trong môi trường có tính axit cao, chẳng hạn như phản ứng phát sinh khi vi khuẩn gây sâu răng có mặt và hoạt động. Việc xử lý cũng làm cho chất kết dính của cacbohydrat bị phá vỡ, làm suy giảm màng sinh học và làm cho vi khuẩn lộ ra. Ferumoxytol có thể liên kết đặc biệt với các thụ thể trên màng tế bào S. mutans, tạo điều kiện dễ dàng tiêu diệt nó.

Trong giai đoạn cuối của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thêm một chất đánh dấu chuyển sang màu xanh lam khi tiếp xúc với các loại oxy phản ứng, giống như các chất được tạo ra bởi sự xúc tác của hydrogen peroxide bởi các hạt nano ferumoxytol. Và thực sự, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cường độ của nhãn màu xanh lam tương ứng với các màng sinh học có tính axit có chứa S. mutans.

Do khả năng "phát hiện" này, Koo lưu ý rằng phương pháp điều trị thử nghiệm có khả năng trở thành thứ được gọi là "khả năng tri giác", tức là một loại thuốc có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh. "Nó cũng có thể được sử dụng ở nhà," Koo nói. "Bạn có thể rửa sạch với nó, xem có bao nhiêu mảng bám gây sâu răng và sau đó điều trị bằng dung dịch hoặc hỏi ý kiến ​​nha sĩ để điều trị tiếp theo."