Sâu răng là tổn thương tổ chức cứng của răng bao gồm men răng, ngà răng và xương răng. Khi lỗ sâu khu trú ở vùng men răng gọi là sâu men; lỗ sâu ở vùng ngà răng gọi là sâu ngà; khu trú ở vùng xương răng gọi là sâu xương răng.

Khi bị sâu men, thường người bệnh không có cảm giác khác lạ, không để ý đến vì không đau và dễ bỏ qua. Chỉ đến khi lỗ sâu vào đến ngà răng bệnh nhân mới có cảm giác bất thường vì lớp ngà bao gồm 30% là chất hữu cơ, do đó, bệnh nhân thấy đau ít hoặc nhiều. Đau là do những tác nhân kích thích hóa - lý rất rõ. Điển hình là khi ăn hoặc uống các thức ăn hay nước nóng, lạnh. Đối với thức ăn rơi vào lỗ sâu (đặc biệt là chất ngọt) thì đau kéo dài và đau không ngừng khi mà vật lạ chưa lấy ra khỏi lỗ sâu.

alt

Cần phát hiện và điều sớm sâu răng

Có thể phát hiện sớm?

Vì tổ chức men răng chủ yếu bao gồm là phần vô cơ (86%) nên sâu men chủ quan không có cảm giác đau, bệnh nhân không chú ý và dễ cho qua. Muốn phát hiện sâu men răng phải được khám tại các cơ sở nha khoa. Dù đau hay không, cách 6 tháng phải được khám răng một lần để kịp thời phát hiện lỗ sâu và khi đã có lỗ sâu thì cần phải điều trị triệt để ngay.

Khi đã có cảm giác ê buốt khi ăn hoặc uống các đồ ăn nóng, lạnh phải kịp thời đến gặp bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để khám và có hướng điều trị kịp thời, không để lỗ sâu tiến triển vào tủy gây viêm tủy, hoại tử tủy, tránh được đau buốt và không phải mất nhiều thời gian đi lại điều trị.

Điều trị sâu men răng hoặc sâu ngà rất đơn giản, có thể thực hiện tại các phòng khám nha khoa. Khi lỗ sâu đi vào tủy gây viêm tủy hoặc hoại tử tủy thì công việc điều trị đã trở nên phức tạp.

Cần điều trị kịp thời

Điều trị sâu răng rất đơn giản nếu kịp thời, không để biến chứng vào tủy. Nếu bị sâu men mà được điều trị sớm thì quá đơn giản. Bệnh nhân chỉ cần đến với thầy thuốc một lần là xong để nạo tổ chức men mủn rồi hàn vĩnh viễn luôn, hoàn toàn không đau. Quá trình sâu răng sẽ được chặn đứng.

Nếu lỗ sâu vào đến lớp ngà và đặc biệt sát buồng tủy thì thời gian điều trị kéo dài hơn, bệnh nhân phải đến với thầy thuốc ít nhất 2 lần. Lần thứ nhất để nạo ngà mủn, hàn tạm theo dõi. Lần thứ hai nếu hết đau mới hàn vĩnh viễn. Trong khi nạo ngà mủn đã bắt đầu có cảm giác đau ít hoặc nhiều.

Những trường hợp lỗ sâu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tổn thương tủy và khi đã tổn thương tủy thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn và đặc biệt sẽ đau nhiều. Khi điều trị viêm tủy, bệnh nhân phải đến với thầy thuốc từ 3-4 lần hoặc hơn nữa. Lần thứ nhất phải đặt thuốc diệt tủy; lần thứ hai lấy tủy; lần thứ ba hàn ống tủy và lần thứ tư mới hàn vĩnh viễn. Thời gian điều trị kéo dài từ 3-4 tuần. Có trường hợp không điều trị được phải nhổ bỏ răng. Nhiều trường hợp sâu răng dẫn đến hoại tử tủy gây áp-xe lợi, sưng đau và nếu không được điều trị triệt để sẽ dẫn đến biến chứng nang chân răng, phải mổ cắt cuống chân răng và nạo nang gây đau đớn cho bệnh nhân. Trường hợp nặng hơn có thể gây rò mủ ra má, phải mổ nạo lỗ rò để lại sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Theo Sức khỏe và đời sống