Năm 2011 Nha Khoa Tân Hoàn Mỹ có dịp giới thiệu với Bạn đọc về một nghiên cứu “Trám răng không cần khoan”. Nay xin giới thiệu thêm một công nghệ mới giúp chữa răng không cần khoan.

Trám răng là một trong những thủ thuật phổ biến nhất được thực hiện bởi các nha sĩ. Nhưng chỉ vừa nghĩ đến việc tiêm thuốc tê sau đó là âm thanh kêu re re của mũi khoan cũng đủ làm cho nhiều người lạnh xương sống!

Nhưng một công nghệ mới được phát triển bởi các nhà khoa học Anh có thể làm giảm đáng kể những khó khó chịu không cần thiết khi khoan răng.

Có trụ sở tại thành phố Perth của Scotland, Reminova nói công nghệ không đau của họ được cấp bằng sáng chế có thể chữa răng bằng cách “gia tăng” sự tái khoáng hóa của men răng.

Sự khử khoáng, quá trình làm cho men răng yếu và xốp hơn, xảy ra khi vi khuẩn mảng bám răng lên men đường trong miệng sản sinh ra axit ăn mòn các khoáng chất trong răng. Nếu không được phát hiện sớm dần dần sẽ hình thành các ổ sâu răng. Ổ sâu này chỉ có thể được xử lý bằng cách khoan loại bỏ đi những mô bị ảnh hưởng và thay thế bằng loại vật liệu trám, thường là composite; Khi đó bắt đầu một chu trình dai dẳng là “sửa chữa và thay thế”.

"Theo cách truyền thống, chúng ta xử lý sâu răng về cơ bản là khoan ổ sâu ra và trám đầy với vật liệu composte. Nhưng vấn đề là một khi bạn bắt đầu trám răng thì quá trình này sẽ phải lặp đi lặp lại để bảo tồn răng – Vì miếng trám không bền vững mãi mãi, nên sau một thời gian cần phải được sửa chữa và thay thế". Tiến sĩ Rebecca Moazzez từ Đại Học Hoàng Gia London cho biết.

Tái khoáng hóa là một quá trình tự nhiên xảy ra ở răng khi khoáng chất có trong nước bọt và một số thực phẩm đi vào men răng làm cho nó cứng hơn và đặc chắc hơn. Thiết bị của Reminova có thể thúc đẩy nhanh quá trình này với cùng một lượng thời gian bằng thời gian trám răng – nhưng tuyệt đối không đau, không cần tiêm thuốc tê và cũng không cần khoan răng.

Được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành Tiến sĩ Jeff Wright và Chủ tịch Giáo sư Nigel Pitts, Reminova là kỹ thuật “tăng tốc” quá trình tái khoáng hóa tự nhiên.

"Chúng tôi vừa tìm ra phương pháp để thúc đẩy quá trình đó nhanh hơn nhiều. Truyền khoáng chất canxi và phosphate vào men răng của bạn và thông qua một quá trình tự nhiên nó sẽ hấp thụ và bổ sung vào men răng", Wright nói.

Quy trình điều trị của kỹ thuật này như sau: Răng của bệnh nhân trước tiên sẽ được làm sạch để loại bỏ các mô bị hư hỏng và chất hữu cơ hình thành ở nơi tổn thương. Một khi vệ sinh sạch sẽ, lớp men răng đã sẵn sàng cho việc điều trị. Người ta gọi quá trình này là sự “tăng tốc khoáng hóa dưới sự hỗ trợ của dòng điện” (Electrically Assisted Enhanced Remineralisation - EAER). Nó sử dụng một dòng điện nhỏ khoảng vài micro ampe (bằng một phần triệu ampe), với cường độ dòng điện này sẽ không gây ra bất kỳ cảm giác vật lý nào cho bệnh nhân, đưa các khoáng chất tự nhiên vào vùng tổn thương đã được làm sạch. Điện trường đẩy các ion khoáng chất vào chỗ sâu răng, kích hoạt tái khoáng hóa từ phần sâu nhất của tổn thương.

Wright nói thêm rằng trong khi thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được thực hiện, Chúng tôi đã tái tạo các điều kiện môi trường miệng con người để thử nghiệm các nguyên mẫu khác nhau của thiết bị.

"Chúng tôi đã làm việc trên răng thật của người (răng đã bị nhổ) trong điều kiện mô phỏng môi trường miệng để nghiên cứu. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cách tốt nhất để có một chuyển giao suôn sẻ từ phòng thí nghiệm vào miệng thật của bệnh nhân", Wright nói.

Reminova nói rằng điều trị của họ không thay thế được việc phải đánh răng thường xuyên và vệ sinh làm sạch răng, nhưng đây là phương pháp mới để điều trị sâu răng sâu khi mới bắt đầu. Họ hy vọng kỹ thuật này sẽ được sử dụng như là một phần của việc kiểm tra răng thường xuyên, nơi mà các nha sĩ có thể phát hiện các dấu hiệu sâu răng sớm và đảm bảo không ai phải trám răng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng từ 60% đến 90% học sinh có sâu răng. Reminova tin rằng công nghệ của họ có thể đặc biệt hữu ích cho việc chăm sóc răng ở trẻ em và đảm bảo chúng không nhút nhát, e sợ khi khám răng sau này.

"Nếu bạn có thể ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em, sau này lớn lên chúng không phải trám một răng nào, vì vậy đây là kỹ thuật quan trọng dành cho trẻ em. Ngoài ra, nếu trẻ em có trãi nghiệm tốt hơn đi đến gặp nha sĩ, chúng không bị tiêm thuốc tê, không bị khoan răng như là tiến trình cần thiết cho việc trám răng thông thường, thì chúng sẽ tích cực hơn thăm khám răng thường xuyên hơn trong cuộc sống sau này", tiến sĩ Barry Quinn từ Đại Học Hoàng Gia London cho biết.

Reminova hiện đang tìm kiếm đầu tư hơn nữa để phát triển các thiết bị nguyên mẫu của họ thành những thiết bị tiện dụng cho nha sĩ. Họ nói rằng các giá thiết bị này trên thị trường khoảng 10.000USD.

Với khoảng 98% dân số bị sâu răng ở số thời điểm trong cuộc sống của họ, công ty nhìn thấy một thị trường tiềm năng cho các thiết bị của họ trong điều trị nha khoa trên toàn thế giới. Họ tin rằng nó có hiệu quả đặc biệt ở các nước đang phát triển, làm giảm tác động của một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong nha khoa.

"Điều này có thể tác động lớn đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng trên toàn cầu, trong đó sự sẵn có của một điều trị sâu răng ở các nước đang phát triển - điều trị của chúng tôi di động và hữu ích hơn, nó là tốt cho môi trường" ông Wright nói thêm.