Tổng quan

Hình ảnh X-quang nha khoa cung cấp thông tin có giá trị giúp nha sĩ đánh giá sức khỏe răng miệng của bạn. Với sự giúp đỡ của X quang, nha sĩ của bạn có thể nhìn thấy được những gì đang xảy ra bên dưới bề mặt của răng và nướu răng của bạn.

Ngày nay, với công nghệ và thiết bị hiện đại, thì kỹ thuật x-quang ngày nay đã khác xa rất nhiều so với những máy chụp X-quang thế hệ trước đây.

X-quang nha khoa làm việc như thế nào?

Khi tia X đi qua miệng của bạn, chủ yếu nó được hấp thụ bởi răng và xương vì những mô này, được gọi là mô cứng, dày đặc hơn so với má và nướu răng, được gọi là mô mềm. Khi tia X đia xuyên qua phim hoặc một bộ cảm biến kỹ thuật số, tạo ra hình ảnh X-quang. X quang cho phép nha sĩ thấy những bất thường mà ngay cả nhìn trực tiếp bằng mắt không thấy được, như sâu răng, nhiễm trùng và các dấu hiệu của bệnh nướu răng, bao gồm cả thay đổi trong xương và mô nha chu.

alt

Máy X-quang thế hệ mới

 

alt

Máy chụp phim X-quang cổ

X quang nên được thường xuyên thực hiện?

Việc chụp phim X-quang phải do bác sĩ hay người có chuyên môn chỉ định dựa trên sức khỏe răng miệng hiện tại của bạn, căn cứ vào tuổi của bạn, nguy cơ mắc bệnh và bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng của bệnh về răng miệng mà bạn có thể gặp. Ví dụ, trẻ có thể được yêu cầu chụp X-quang thường xuyên hơn so với người lớn. Điều này là bởi vì răng và hàm của trẻ em vẫn đang phát triển. Ngoài ra, răng của trẻ em có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi sâu răng hơn người lớn. Nha sĩ sẽ xem xét lại lịch sử của bạn, kiểm tra miệng của bạn và sau đó quyết định xem bạn có cần chụp X quang hay không?

Nếu bạn là một bệnh nhân mới, nha sĩ có thể khuyên bạn nên chụp X quang để xác định tình trạng hiện tại của sức khỏe răng miệng của bạn và để giúp xác định những thay đổi có thể xảy ra sau này. Hình ảnh X-quang mới có thể cần thiết để giúp nha sĩ của bạn phát hiện bất kỳ một chỗ sâu răng mới, xác định tình trạng sức khỏe nướu răng của bạn hoặc đánh giá sự tăng trưởng và phát triển răng của bạn. Nếu bạn đã từng chụp X quang trước đó, bạn nên cho nha sĩ mới của bạn một bản sao của chúng.

Những lợi ích của một cuộc kiểm tra X-quang nha khoa là gì?

Bởi vì nhiều bệnh của răng và các mô xung quanh không thể được nhìn thấy trực tiếp bằng mặt thường khi nha sĩ sẽ kiểm tra miệng, chụp X-quang có thể giúp phát hiện những vấn đề sau đây:

  • Lỗ sâu giữa các răng hoặc phát hiện sâu trăng bên dưới lớp trám răng;
  • Nhiễm trùng trong xương;
  • Bệnh nha chu;
  • Áp-xe hoặc u nang;
  • Phát hiện những triển bất thường trong răng miệng của bạn;
  • Phát hiện khối u.

Phát hiện và điều trị các vấn đề về răng ở giai đoạn sớm có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và giảm những khó chịu không cần thiết cho bạn. X quang có thể giúp nha sĩ của bạn phát hiện vấn đề trong miệng của bạn nếu không sẽ không được nhìn thấy.

X-quang nha khoa so với các nguồn bức xạ khác như thế nào?

Số lượng bức xạ mà chúng ta đang tiếp xúc với X-quang nha khoa là rất nhỏ so với tiếp xúc hàng ngày của chúng ta từ những thứ như bức xạ vũ trụ và tự nhiên, xảy ra các nguyên tố phóng xạ (ví dụ, những người sản xuất radon – một loại khí phóng xạ giải phóng từ nguyên tố Radi).

Bảng dưới đây so sánh lượng tia tiếp xúc với bức xạ từ chụp X-quang nha khoa với các nguồn khác nhau. Như chỉ ra dưới đây, millisievert (mSv) là đơn vị đo lường mức tác động của tia bức xạ lên con người,  cho phép so sánh mức độ ảnh hưởng giữa các nguồn bức xạ tư tác động toàn bộ cơ thể (chẳng hạn như bức xạ nền tự nhiên) và tác động lên một phần của cơ thể (chẳng hạn như X-quang).

 

Nguồn

Lượng tia

(mSv)

Nhân tạo

X-quang nha khoa

X-uang cắn cánh
Phim toàn hàm (Panorex) 

 

 

0.038
0.150

X-quang y tế

Chụp nội tạng phần dưới
Chụp nội tạng phần trên
Chụp lòng ngực

 

4.060
2.440
0.080

Trong tự nhiên

Bức xạ vũ trụ trung bình hàng năm ở Denver , Bang Colorado, Hoa kỳ

 

 

0.510

Bức xạ khí quyển và trái đất

Lượng bức xạ bình quân năm của các nguồn tự nhiện ở  Hoa Kỳ

 

3.000

 Nguồn: Adapted from Frederiksen NL. X-Rays: What is the Risk? Texas Dental Journal. 1995;112(2):68-72

Phụ nữ mang thai và  X-quang nha khoa:

 X-quang có thể cần thiết cho điều trị nha khoa, không thể chờ đợi cho đến khi khi em bé được sinh ra. Bởi vì nhiễm trùng không được điều trị nha khoa có thể gây ra một nguy cơ cho thai nhi, điều trị nha khoa có thể là cần thiết để duy trì sức khỏe của người mẹ và bé. Phơi nhiễm phóng xạ từ X-quang nha khoa là thấp. Tuy nhiên, cần phải có biện pháp đề phòng tất cả những nguy cơ nhiễm tia bức xạ, để đảm bảo rằng tiếp xúc với bức xạ ở mức hợp lý thấp nhất (nguyên tắc ALARA). Bạn nên mặc áo chì để giảm thiểu lượng tia tiếp xúc trực tiếp với bụng và nên được sử dụng X-quang nha khoa thế hệ mới. Ngoài ra, bạn cũng nên yêu cầu một cổ áo giáp chì để bảo vệ tuyến giáp từ bức xạ. Việc sử dụng các cổ áo giáp pha chì được khuyến khích cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và trẻ em. Bạn không cần phải trì hoãn kiểm tra X-quang nha khoa nếu bạn đang cố gắng để mang thai hoặc cho con bú.