Trong loạt bài viết về chủ đề “trám răng không cần khoan”, theo khuynh hướng mới trong điều trị nha khoa là “nha khoa không đau”, bảo tồn mô răng và điều trị xâm lấn tối thiểu, Nha khoa Tân Hoàn Mỹ xin giới thiệu Bạn đọc sơ lược về công trình nghiên cứu của Giáo sư Douglas Benn. Qua bài viết, hy vọng cung cấp cho các bạn những kỹ thuật mới trong điều trị nha khoa.

Thời đại của các thủ thuật nha khoa “khoan và trám răng” - như là giải pháp tiêu chuẩn điều trị sâu răng hiện nay - có thể sớm kết thúc nếu một khám phá bởi một giáo sư của Trường Đại Học Nha Khoa Creighton tiếp tục đi vào thực tiễn.

Tiến sĩ, nha sĩ Douglas Benn, Giáo sư Đại học Nha khoa Creighton, đã tạo ra một giải pháp “chất lỏng chẩn đoán” có thể được dùng thoa bề mặt răng của bệnh nhân trước khi chụp X-quang nha khoa và nó sẽ giúp các nha sĩ thấy những dấu hiệu giai đoạn sớm của sâu răng. Chất lỏng chẩn đoán sẽ giúp các nha sĩ để dễ dàng nhìn thấy sâu răng trên phim X-quang và cũng sẽ cho phép các nha sĩ sử dụng các sản phẩm bôi phát triển gần đây để làm ngưng tiến triển sâu răng ở giai sớm, do đó giữ được cấu trúc răng khỏe mạnh và đây là phương pháp sử dụng đơn giản để phát hiện và điều trị, không cần gây tê hoặc khoan.

Giáo sư Tiến sĩ, nha sĩ Douglas Benn - Đại học Nha khoa Creighton.

Sâu răng là bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất trên thế giới và có lẽ đây là một trong những lo lắng nhất đối với bệnh nhân nha khoa. Sâu răng trãi qua hai giai đoạn: Giai đoạn đầu chưa thấy dấu sâu răng, đây là giai đoạn có thể ngăn chặn sự tiến triển của nó và không cần thiết phải trám răng. Giai đoạn sâu răng đã hình thành thì cần phải trám để ngăn chặn sâu răng tiến triển. Hiện nay, các nha sĩ không có một công cụ cận lâm sàng nào để xác định sự khác biệt giữa hai giai đoạn trên và điều này dẫn đến việc điều trị theo cùng một tiêu chuẩn: khoan và trám răng. Nhưng sâu răng không có nghĩa là có lỗ sâu và trám răng thường có thể gặp một vài rắc rối.

"Hầu hết các nha sĩ khi nhìn thấy sâu răng là họ sẽ chỉ định khoan và trám răng", Giáo sư, tiến sĩ Douglas Benn nói. "Khi một chiếc răng được trám thì hầu như quá trình này phải lặp đi lặp lại trong đời sống của bệnh nhân."

Benn nói dữ liệu của Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ cho thấy khoảng hai phần ba các ca trám răng phải được thay thế, có nghĩa là việc điều trị cần phải được lặp đi lặp lại, và chi phí trung bình để trám răng vào khoảng 2.000USD cho mỗi răng trong suốt cuộc đời. Với việc sử dụng dung dịch chất lỏng chẩn đoán, ông ước tính khoảng 50% các trường hợp sâu răng có thể không cần trám, chỉ cần dùng phương pháp điều trị mới để ngăn chặn sâu răng.

Và ngoài việc chất lỏng chẩn đoán có thể giúp tránh khỏi phải khoan trám răng, nó cũng có thể giúp các nha sĩ sàng lọc và hỗ trợ phân loại sâu răng.

Benn đã nhận được tài trợ từ Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ cho nghiên cứu này. Ông cũng đang được hỗ trợ bởi Bộ phát triển kinh tế  - Tiểu Bang Nebraska.