Hiện nay có rất nhiều công cụ và kỹ thuật để ngăn chặn sâu răng, nhưng việc phát hiện sâu răng sớm để ngăn chặn chúng gặp nhiều khó khăn. Mới đây, trong một nghiên cứu mới của Đại học Washington, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thiết bị nha khoa có thể đo nồng độ axit (độ pH) do vi khuẩn tích tụ trong mảng bám dẫn đến sâu răng.

Nguyên mẫu dụng cụ O-pH là một thiết bị quang học dùng để đo nồng độ Axit của mảng bám xung quanh răng. Các nhà nghiên cứu sử dụng một loại thuốc phản ứng với huỳnh quang được FDA chấp thuận bôi lên răng, sau đó dùng O-pH để thu ánh sáng phản chiếu để phân tích và cho ra chỉ số về độ pH. Khi biết độ pH của mảng bám nha sĩ sẽ đánh giá được vùng răng có nguy cơ phát triển sâu răng nhất.

Manuja Sharma, tác giả chính và là nghiên cứu sinh tại Khoa Kỹ thuật Điện & Máy tính của UW cho biết: “Mảng bám có rất nhiều vi khuẩn tạo ra axit khi chúng tương tác với đường trong thức ăn của chúng ta. “Axit này là nguyên nhân gây ra sự ăn mòn bề mặt răng và cuối cùng là sâu răng. Vì vậy, nếu chúng ta có thể nắm bắt thông tin về hoạt động của axit, chúng ta có thể biết cách vi khuẩn đang phát triển trong mảng bám răng. "

Sharma giải thích rằng không phải tất cả vi khuẩn trong màng sinh học đó đều xấu hoặc sẽ dẫn đến sâu răng, vì vậy việc đo độ axit của mảng bám có thể cung cấp cho nha sĩ biết thông tin quan trọng để chẩn đoán và điều trị.

Để kiểm tra thiết bị của mình, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 30 bệnh nhân trong độ tuổi từ 10 đến 18, với độ tuổi trung bình là 15, tại Trung tâm Nha khoa Nhi khoa của Trường Đại học Dentistry. Các nhà nghiên cứu đã chọn trẻ em để nghiên cứu phần lớn bởi vì men răng của trẻ em mỏng hơn nhiều so với người lớn, vì vậy việc nhận được cảnh báo sớm về sự xói mòn của axit thậm chí còn quan trọng hơn. Để thực hiện các phép đo với thiết bị O-pH, các nhà nghiên cứu cũng tuyển các sinh viên năm thứ hai và thứ ba của trường nha khoa, những người được giám sát bởi một giảng viên.

Thiết bị nha khoa không xâm lấn của UW có thể đo nồng độ axit của màng sinh học quanh răng.

Trong khi thuốc nhuộm được bôi lên răng, ở cuối một đoạn dây dài là đầu dò truyền và thu ánh sáng khi di chuyển trên bề mặt răng (xem ảnh). Ánh sáng được thu thập sẽ truyền trở lại hộp trung tâm cung cấp giá trị pH. Các tình trạng trên răng của bệnh nhân được đọc nhiều lần trước và sau khi súc miệng và các thay đổi tình trạng khác, chẳng hạn như trước và sau lấy vôi răng.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 2 trên tạp chí IEEE Trans Transaction on Biomedical Engineering. Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng một hạn chế trong nghiên cứu của họ là không thể đo lường nhất quán cùng một vị trí trên mỗi răng trong mỗi giai đoạn thử nghiệm. Đặc biệt, để giải quyết hạn chế này, các nhà nghiên cứu đang phát triển thiết bị của họ lên một phiên bản tạo ra hình ảnh cho nha sĩ hiển thị ngay lập tức vị trí chính xác của nồng độ axit cao, nơi có thể xảy ra sâu răng tiếp theo.

Sharma nói: “Chúng tôi cần thêm kết quả để cho thấy hiệu quả của nó trong việc chẩn đoán, nhưng nó chắc chắn có thể giúp chúng tôi hiểu về mặt định lượng sức khỏe răng miệng của bạn. Nó cũng có thể cung cấp cho bệnh nhân thông tin về tác hại của thức ăn có đường đối với quá trình hóa học của mảng bám. Chúng tôi có thể cho họ thấy, trực tiếp, những gì sẽ xảy ra và đó là trải nghiệm mà họ sẽ ghi nhớ và có ý thức trong cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn! ”