Hiện nay với đời sống ngày càng được nâng cao, kết hợp với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ  thì khả năng tiếp cận chăm sóc y tế nói chung và chăm sóc răng miệng nói riêng ngày càng tốt hơn.

Tuy vậy, bệnh răng miệng hiện nay vẫn còn rất phổ biến và là trong số các bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất ở khu vực Đông Nam Á. Có sự khác biệt lớn về số lượng mắc bệnh và mức độ nghiêm trọng ở những nhóm dân cư khác nhau. Đối với nhóm dân có hoàn cảnh khó khăn thì khả năng tiếp cận điều trị cho các bệnh răng miệng nghiêm trọng còn rất hạn chế. Việc phòng ngừa cũng phục hồi chức năng ăn nhai tạo cho họ gánh nặng rất lớn về chi phí.

Theo dữ liệu báo cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) giai đoạn 2013-2020:

  • Hơn 900 triệu trường hợp sâu răng, bệnh nha chu nghiêm trọng và mất răng không được điều trị ở khu vực Đông Nam Á.
  • Tỷ lệ sâu răng sữa không được điều trị ở trẻ em từ 1 đến 9 tuổi ước tính là 43,8%, với khoảng 135 triệu trường hợp.
  • Ước tính tỷ lệ sâu răng vĩnh viễn không được điều trị ở những người trên 5 tuổi là 28,7%, tương đương 526 triệu trường hợp.
  • Bệnh nha chu nặng ước tính 307 triệu và mất răng ước tính 52,7 triệu.
  • Khu vực Đông Nam Á có tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do ung thư miệng cao nhất trong số tất cả các khu vực WHO khảo sát. Trong đó tỷ lệ tử vong ở nam giới (8,1 trên 100.000) là cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu (Tỷ lệ tử vong ở Đông Nam Á 8,1/100.000 so với toàn cầu là 3,7/100.000).
  • Tất cả các quốc gia trong khu vực đều thiếu nhân viên nha khoa (nha sĩ và y sĩ răng hàm mặt, phụ tá nha khoa) và phân bố rất khác biệt ở các khu vực địa lý (như giữa thành thị và nông thôn, giữa nước đang phát triển và nước chậm phát triển).
  • Chi phí chăm sóc sức khỏe răng miệng thường cao vượt quá khả năng chi trả ở các hộ gia đình nghèo.

Xem thêm số liệu tại  https://www.who.int/southeastasia/activities/south-east-asia-action-plan-for-oral-health

Điều đáng mừng là ở Việt Nam, hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về răng miệng (nha khoa) đã rất phát triển, có thể nói với trình độ, công nghệ ngang bằng với các nước tiên tiến nhất trên thế giới và chi phí tương đối rẻ chính vì thế hầu hết người đều có khả năng tiếp cận. Ngoài hệ thống bệnh viện công lập thì hệ thống nha khoa tư nhân đã được đầu tư về nhân lực chuyên môn, cơ sở vật chất và công nghệ đã góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công.

Tuy vậy, ở nước ta vẫn còn một số nhóm cư dân vẫn chưa có điều kiện khám chữa răng như những hộ nghèo, hộ khó khăn hay cư dân ở vùng sâu, vùng xa. Dẫu biết rằng khám răng định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng, nhưng việc khám răng định kỳ đối với nhóm này vẫn còn rất xa vời vì không đủ điều kiện về kinh tế để thực hiện.

Tại Nha khoa Tân Hoàn Mỹ, việc khám răng là hoàn toàn miễn phí và chúng tôi có chính sách chăm sóc răng miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt chúng tôi có sự ưu ái nhất định với các khách hàng nhí (trẻ em). Tất cả việc này nhằm góp một phần nhỏ bé để chăm sóc răng miệng cho người dân.