Răng khôn là loại răng có ảnh hưởng rất lớn đến cấu trúc của cung hàm. Việc nhổ răng khôn ít nhiều sẽ gây tác động đến sức khỏe và tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Vậy niềng răng có cần nhổ răng khôn không? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều người khi đang có ý định niềng răng.

Răng khôn là gì? Tác hại của răng khôn

Răng khôn là loại răng mọc cuối cùng ở bên trong cung hàm. Lứa tuổi thường mọc răng khôn là từ 18 đến 25 tuổi. Không giống với những răng khác, răng khôn không thực hiện chức năng ăn nhai. Răng khôn mọc lên chỉ để tạo nên cấu trúc của xương hàm và làm ổn định tổ chức ở hàm răng. Chính vì vậy, nó được xem như là một chiếc răng thừa.

Những tác hại của việc mọc răng khôn:

  • Gây ra cảm giác sưng đau: Răng khôn khi mọc lên sẽ gây ra những cơn đau nhức nhối, âm ỉ. Không chỉ vậy, vùng má và lợi của bạn còn có hiện tượng bị sưng.
  • Viêm lợi trùm: Một khi thức ăn bị tích tụ tại vùng kẽ răng của răng khôn, các vi sinh vật sẽ có điều kiện để sinh sôi và phát triển. Từ đó gây nên tình trạng viêm vùng lợi và hôi miệng.
  • Viêm tủy, sâu răng: Vì mọc ở vị trí sát trong cùng của hàm nên việc vệ sinh răng sẽ trở nên rất khó khăn. Nhất là khi răng khôn mọc ngang, mọc lệch càng khiến cho thức ăn bám vào dễ dàng, làm tăng nguy cơ viêm tủy và sâu răng.
  • Phá hủy đến các răng liền kề: Nếu không có đủ khoảng trống để mọc lên, răng khôn sẽ xô đẩy, chen lấn và phá hủy những răng bên cạnh, làm ảnh hưởng đến chức năng của những răng này.
  • U nang xương hàm: Một khi răng khôn mọc ngầm, khả năng xương hàm bị u nang sẽ rất cao. Răng sẽ bị tổn thương và gây ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thống thần kinh ở não bộ.

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không?

Niềng răng hay còn gọi là chỉnh nha. Niềng răng là phương pháp sử dụng các loại khí cụ nha khoa để dịch chuyển, nắn chỉnh phần xương ổ răng và răng đến vị trí cần thiết. Việc niềng răng thường diễn ra trong thời gian khoảng 18 – 24 tháng, tùy thuộc vào phương pháp niềng răng mà khách hàng chọn lựa. Niềng răng sẽ đem đến cho khách hàng một hàm răng đều và đẹp, cùng với đó là nụ cười tươi tắn, rạng rỡ.

Để quyết định xem việc niềng răng có phải nhổ răng khôn hay không, bác sĩ cần thăm khám mới đánh giá được tình trạng của răng. Thông thường, những trường hợp sau nên thực hiện việc nhổ răng trước khi niềng răng:

  • Trường hợp thứ nhất: Phần chân của răng khôn bị mọc lệch khiến cho răng đâm vào răng số 7 và má. Nếu không muốn bị đau nhức và sưng khuôn hàm thì tốt nhất bạn nên nhổ răng khôn.
  • Trường hợp thứ hai: Nhổ răng khôn khi đang trong độ tuổi trưởng thành từ 17 đến 25 tuổi. Đây là quãng thời gian mà răng khôn sẽ mọc lên. Chính vì vậy, để không ảnh hưởng đến kết quả niềng răng, răng khôn cần được nhổ. Bởi lẽ, trong quá trình niềng răng, nếu răng khôn mọc lên sẽ có thể đâm vào các răng bên cạnh. Điều đó sẽ khiến cho khuôn hàm bị đẩy về phía trước, làm phá hủy quá trình niềng răng.
  • Trường hợp thứ ba: Trong một số trường hợp, để tạo ra chỗ trống cho việc niềng răng mà không cần nhổ răng số 4, răng khôn sẽ được nhổ. Bởi lẽ, so với răng số 4 thì nhổ răng khôn sẽ không ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.
  • Tuy nhiên có 2 trường hợp sau răng khôn nên được cân nhắc thật kỹ và hạn chế nhổ trước khi niềng răng:
  • Người  mắc các bệnh lý mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, máu khó đông,…
  • Răng khôn có ảnh hương trực tiếp đến xoang hàm, dây thần kinh…

2 trường hợp trên nên có sự tư vấn và thăm khám thật kỹ bởi bác sĩ trước khi bắt đầu tiến hành chỉnh nha bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cơ thể.

Lý do nên nhổ răng khôn trước khi niềng răng

Trước khi niềng răng, các bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn cho khách hàng bởi những lý do sau:

Nhổ răng khôn nhằm tạo khoảng cách để răng hàm di chuyển

Vốn có diện tích khá lớn ở trên cung hàm, răng khôn khi được nhổ sẽ giúp cho hàm có được một khoảng trống nhất định. Khi đó, các bác sĩ mới có thể dàn đều, co kéo răng vào tận cùng của phía góc hàm. Nhờ vậy mà răng sẽ được di chuyển về vị trí như mong muốn. Khoảng cách giữa các răng sẽ đẹp và đều hơn.

Nhổ răng khôn nhằm ngăn chặn các bệnh về răng miệng

Như phần thông tin ở trên, răng khôn rất khó để vệ sinh vì nó nằm ở góc trong cùng của hàm. Hơn nữa, khi răng mọc lệch, mọc ngầm, các răng bên cạnh sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, việc nhổ răng khôn là điều khá cần thiết nhằm phòng ngừa những bệnh lý về răng miệng và bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Nhổ răng khôn để bảo vệ kết quả niềng răng

Răng khôn khi mọc sẽ rất khó để kiểm soát. Nó có thể đâm ngang, đâm dọc, đâm chéo và gây ảnh hưởng đến kết quả niềng răng. Răng khôn nhú lên sẽ tạo ra áp lực và xô đẩy các răng khác. Khi bị xô đẩy, chúng sẽ bị mọc nghiêng và gây tác động tiêu cực đến cấu trúc của răng. Điều này làm cho kết quả niềng răng bị ảnh hưởng.

Nhổ răng khôn để niềng răng có đau không?

Đa số khách hàng khi niềng răng đều rất sợ phải nhổ răng. Bởi lẽ, họ thường có tâm lý rằng, việc nhổ răng sẽ gây ra cảm giác vô cùng khó chịu và đau đớn.

Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại nói chung và nha khoa nói riêng, khách hàng không cần phải lo sợ cảm giác đau đớn khi nhổ răng. Bằng việc sử dụng kỹ thuật nhổ răng tiên tiến, chắc chắn bạn sẽ có được sự hài lòng hơn cả. Mặc dù vậy, việc nhổ răng có đau không, có gây nguy hiểm gì không lại phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn của bác sĩ.

Trước khi nhổ răng, khách hàng sẽ được tiêm một lượng thuốc tê vừa đủ. Sau đó, bằng kỹ thuật chuyên môn cùng với sự hỗ trợ của trang thiết bị, việc nhổ răng sẽ diễn ra một cách bình thường. Trong suốt quá trình nhổ răng khôn, khách hàng chắc chắn sẽ không hề có cảm giác đau đớn.

Khi thuốc tê đã hết, khách hàng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để vết mổ nhanh chóng được hồi phục. Từ đó để sẵn sàng chuẩn bị cho việc niềng răng.

Thông thường, với điều kiện như hiện nay, các ca nhổ răng khôn từ đơn giản đến phức tạp nhất cũng chỉ kéo dài từ 10-20 phút và không gây bất kì cảm giác khó chịu nào. Vì vậy mọi người có thể yên tâm và thoải mái khi nhổ răng khôn trước khi bắt đầu niềng răng.

Về chi phí, hiện nay giá nhổ răng khôn dao động từ 1 triệu đến 2 triệu/cái, tùy vào tình trạng răng mọc như thế nào.

Đọc thêm: Nhổ răng khôn bao lâu thì hết sưng mặt?

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn hoàn toàn không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu nhổ răng khôn ở các địa chỉ nha khoa không uy tín, kém chất lượng sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. Một số nguy hiểm có thể kể đến như:

Nhiễm trùng

Nguyên nhân là do dụng cụ chuyên dụng không đảm bảo và sạch sẽ hoặc do bước khử trùng, làm sạch không đúng tiêu chuẩn dẫn đến các cơn đau nhức dữ dội, sốt, mệt mỏi do không thể ăn uống.

Tổn thương dây thần kinh

Biến chứng này gây ngứa, tê buốt ở một số khu vực như môi, lưỡi, nướu,…có thể xử lý được và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên với trường hợp này thì triệu chứng có thể sẽ tồn tại mãi mãi, gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chảy máu kéo dài

Với những người bị bệnh máu khó đông thì hết sức lưu ý khi nhổ răng khôn. Trường hợp này bác sĩ sẽ tư vấn rất kĩ để đưa ra phương án tốt nhất vẫn có thể niềng răng mà không cần nhổ răng khôn.

Với những người khỏe mạnh thì tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, suy giảm sức khỏe cơ thể.

Tóm lại, như đã nói ở trên, bạn không cần lo lắng bởi nhổ răng khôn khi niềng răng không hề gây nguy hiểm khi quy trình được đảm bảo và thực hiện ở nha khoa chất lương, uy tín. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng sau khi nhổ theo chỉ dẫn của bác sĩ để răng miệng luôn được khỏe mạnh và sẵn sàng cho quá trình niềng răng. Ngoài ra kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

Quy trình nhổ răng khôn khi niềng răng

  • Đến nha khoa để gặp bác sĩ thăm khám và tư vấn
  • Chụp X-quang để xác định cụ thể tình trạng răng
  • Vệ sinh, làm sạch toàn bộ khoang miệng
  • Tiến hành gây tê
  • Bác sĩ nhổ răng bằng các dụng cụ chuyên biệt
  • Khâu liền nướu vĩnh viễn đảm bảo cấu trúc xương hàm tự nhiên

Tại Nha khoa Tân Hoàn Mỹ, việc nhổ răng khôn trước khi niềng sẽ được các bác sĩ cân nhắc rất kỹ để đưa ra nhiều tiêu chí quan trọng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những biến chứng có thể xảy ra khi nhổ răng khôn.

Khi đến với Nha khoa Tân Hoàn Mỹ, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra tình trạng răng bằng máy chụp hàm công nghệ cao Panorama. Từ những kết quả này, bác sĩ sẽ phân tích cho khách hàng hiểu các vấn đề của răng và giới thiệu về quy trình nhổ răng khôn để khách có thể nắm rõ được.

Toàn bộ quá trình nhổ răng khôn tại Nha khoa Tân Hoàn Mỹ diễn ra trong một môi trường vô khuẩn tuyệt đối. Hệ thống thiết bị và dụng cụ nhổ răng đều được khử khuẩn cẩn thận và đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Với trình độ chuyên môn cao cùng với sự hỗ trợ của thiết bị máy móc, việc nhổ răng  diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi.

Đa số khách hàng khi nhổ răng khôn tại Nha khoa Tân Hoàn Mỹ đều rất hài lòng về quá trình nhổ răng khôn của mình. Nhiều người cho biết họ không hề có cảm thấy đau đớn hay khó chịu gì khi bác sĩ tiến hành nhổ răng. Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, họ đã có thể thực hiện việc niềng răng.

Nhổ răng khôn trước khi niềng không chỉ đem lại cho khách hàng một hàm răng đều đặn mà còn tạo ra khoảng cách để việc niềng răng thu được kết quả tốt hơn. Không chỉ vậy còn khắc phục, ngăn ngừa được các vấn đề như hôi miệng, viêm nướu, sâu răng, sai lệch khớp cắn…

Mắc cài Damon – Giải pháp niềng răng không cần nhổ răng khôn

Một giải pháp niềng răng không cần nhổ răng khôn được bác sĩ tại Nha khoa Tân Hoàn Mỹ ưu tiên lựa chọn cho khách hàng đó chính là công nghệ niềng răng bằng mắc cài Damon. Mắc cài Damon được sản xuất bởi hãng Ormco, một thương hiệu Mỹ có lịch sử lâu đời nhất thế giới.

Những ưu điểm của mắc cài Damon:

  • Được làm bởi chất liệu sứ đặc biệt, có màu sắc giống với màu răng. Nhờ vậy, mắc cài không gây bám màu và không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng.
  • Khác với những mắc cài thông thường, mắc cài Damon không cần dùng chun để nối giữa dây cung và mắc cài. Đặc biệt, các khí cụ luôn được tinh giản một cách tối đa. Nhờ vậy mà sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái, không bị vướng víu khi đeo niềng.
  • Mắc cài Damon nhân đôi điều khiển xoay. Chính vì vậy, kết quả niềng răng sẽ được giữ ở mức tốt nhất và rút ngắn thời gian niềng răng.
  • Với cơ chế tự trượt, mắc cài Damon sẽ tác động lực đồng đều lên răng. Khách hàng sẽ không cảm thấy đau nhức và khó chịu như khi dùng những loại mắc cài bình thường.

Bên cạnh mắc cài Damon thì công nghệ niềng răng Invisalign cũng được bác sĩ chọn lựa để áp dụng cho khách hàng của mình. Bạn đọc có thể tìm hiểu kỹ hơn về mắc cài này qua bài viết: Niềng răng Invisalign có tốt không, hiệu quả không?

Việc nhổ răng khôn khi niềng cần được thực hiện bởi công nghệ hiện đại và tiên tiến. Để tìm hiểu thêm về những công nghệ được áp dụng để phục vụ quá trình nhổ răng khôn và niềng răng, khách hàng có thể tham khảo thêm bài viết: Những công nghệ hiện đại nhất để niềng răng không niềng tại  Nha khoa Tân Hoàn Mỹ 

Những thông tin liên quan đến vấn đề niềng răng có cần nhổ răng khôn không đã được chúng tôi giải đáp cụ thể qua bài viết trên. Hy vọng bạn sẽ nhanh chóng đến với Nha khoa Tân Hoàn Mỹ để nhận được tư vấn trực tiếp từ chuyên gia.

NHA KHOA TÂN HOÀN MỸ

  • Hotline: 0822.811.611 – 028.62.811.811
  • Địa chỉ: 299-301 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh
  • Giờ làm việc: 8h00 – 19h00 từ Thứ Hai đến Thứ Bảy