Sciencedaily (16 tháng 11 năm 2011) - Một loại nước súc miệng mới được phát triển bởi nhà vi trùng học tại trường Nha khoa thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA) là rất thành công trong việc nhắm mục tiêu các vi khuẩn có hại Streptococcus mutans (viết tắt là S. mutans hoặc SM) - vi khuẩn gây ra sâu răng chủ yếu.

alt

Wenyuan Shi, UCLA

Trong một nghiên cứu lâm sàng gần đây, 12 người chỉ sử dụng thử nghiệm với nước súc miệng đã loại bỏ gần như hoàn toàn vi khuẩn S.mutans trong thời gian thử nghiệm bốn ngày. Những phát hiện từ nghiên cứu quy mô nhỏ được công bố trong ấn bản gần đây của Tạp chí Nha khoa quốc tế nghiên cứu về sâu răng.

Sâu răng là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất và tốn kém tại Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến hơn 50% trẻ em và phần lớn các người lớn tuổi từ 18 tuổi trở lên. Mỹ tiêu tốn hơn 70 tỷ USD mỗi năm cho các dịch vụ nha khoa, với phần lớn số tiền đó để điều trị sâu răng.

Nước súc miệng mới là sản phẩm của gần một thập kỷ nghiên cứu thực hiện bởi Wenyuan Shi, Trưởng khoa sinh học răng miệng tại trường Nha khoa thuộc UCLA. Shi đã phát triển một công nghệ mới chống vi khuẩn được gọi là STAMP (chuỗi axit amin đặc trưng chống vi khuẩn hướng mục tiêu) với sự hỗ trợ từ Colgate-Palmolive và từ C3-Jian, một công ty được thành lập chuyên về quyền sáng chế ông đã phát triển tại UCLA, các bằng sáng chế độc quyền cấp phép bởi UCLA C3-Jian. Nước súc miệng này sử dụng một STAMP được gọi là C16G2.

Cơ thể con người là nơi sinh sống của hàng triệu vi khuẩn khác nhau, một số trong đó gây ra các bệnh như sâu răng, nhưng nhiều loại trong số đó là rất quan trọng và có ích cho sức khỏe. Kháng sinh phổ rộng phổ biến nhất, như nước súc miệng thông thường, bừa bãi giết chết các sinh vật có ích và cả vi khuẩn có hại chỉ trong một khoảng thời gian 12 giờ.

Việc lạm dụng kháng sinh phổ rộng có thể phá vỡ nghiêm trọng cân bằng hệ vi sinh bình thường của cơ thể, khiến con người dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

SM STAMP C16G2 của Shi đã được kiểm tra, thử nghiệm, nghiên cứu trên lâm sàng, hoạt động như một loại "bom thông minh", chỉ loại bỏ các vi khuẩn có hại và duy trì hiệu quả trong thời gian dài.

Dựa trên sự thành công của thử nghiệm lâm sàng hạn chế này, C3-Jian Inc đã đệ đơn xin kiểm nghiệm thuốc mới đến Cơ quan quản lý Thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA), trong đó dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng rộng rãi vào tháng 3 năm 2012. Cuối cùng, nếu FDA phê duyệt Sm STAMP C16G2 để sử dụng cho toàn cầu, thì nó sẽ là thuốc chống sâu răng đầu tiên kể từ khi fluoride đã được cấp phép gần 60 năm trước đây.

"Với công nghệ chống vi khuẩn mới này, chúng ta hy vọng rằng sâu răng thực sự được loại bỏ khỏi cuộc sống của chúng ta," ông Shi nói, người lưu ý rằng công trình nghiên cứu này có thể đặt nền móng cho phát triển kháng sinh "quả bom thông minh" hướng mục tiêu để chống lại các bệnh khác.

Công trình được thực hiện bởi phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Shi sẽ giúp biến các khái niệm về liệu pháp "kháng sinh nhắm mục tiêu" trở thành hiện thực", Tiến sĩ No-Hee Park, Hiệu trưởng của trường Nha khoa thuộc UCLA. "Chúng tôi tự hào rằng UCLA sẽ được biết đến như là nơi khai sinh ra các cuộc cách mạng về điều trị."

Nguồn: New Mouthwash Targeting Harmful Bacteria May Render Tooth Decay a Thing of the Past


Đọc thêm:

- Trám răng không cần khoan.

- Vaccin ADN hứa hẹn trong ngừa sâu răng.

- Sâu răng - đừng chủ quan.