(7 tháng hai, 2012) Loại bỏ khóa truy cập của vi khuẩn răng miệng liên kết vào đám đông tụ tập của các vi khuẩn gây bệnh răng miệng khác có thể giúp ngăn ngừa bệnh nướu răng miệng và mất răng. Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Vi sinh vật học, cho thấy rằng khóa truy cập của vi khuẩn này có thể là một mục tiêu thuốc cho những người có nguy cơ cao phát triển của bệnh nướu răng.

Vi khuẩn Treponema denticola

 

Vi khuẩn đường miệng có tên là Treponema denticola thường xuyên tụ tập thành nhóm trong cộng đồng với các vi khuẩn gây bệnh răng miệng khác để tạo ra mảng bám phá hủy răng. Mảng bám này được tạo ra bởi vi khuẩn từ nước bọt và mảnh vụn thức ăn, là nguyên nhân chính gây chảy máu nướu răng và bệnh về nướu răng, cuối cùng có thể dẫn đến viêm nha chu và mất răng. Đó là sự tương tác giữa các tác nhân gây bệnh răng miệng khác nhau mà được cho là rất quan trọng cho sự phát triển của bệnh nha chu.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol đã phát hiện ra rằng một phân tử trên bề mặt của Treponema được gọi là hoạt động CTLP (viết tắt của chymotrypsin-like proteinase) như là chìa khóa cho phép vi khuẩn truy cập vào cộng đồng, bằng cách cho phép nó liên kết vào vi khuẩn răng miệng khác. Sau khi hợp nhất, CTLP kết hợp với các phân tử khác do vi khuẩn tạo ra có thể bắt đầu tàn phá bằng cách máu ức chế đông máu (dẫn đến xuất huyết liên tục nướu răng) và gây phá hủy mô.

Giáo sư Howard Jenkinson, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết rằng bệnh nha chu, chảy máu nướu răng là bệnh thông thường, ảnh hưởng đến nhiều nhóm người, kể cả người già, phụ nữ mang thai và bệnh nhân tiểu đường. "Xây dựng các phương tiện mới để kiểm soát các bệnh nhiễm trùng đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc hơn các vi khuẩn liên quan, tương tác của chúng và làm thế nào chúng có thể liên kết vào mảng bám răng," ông nói.

Nghiên cứu cho thấy rằng CTLP có thể là một mục tiêu tốt mà từ đó có thể phát triển liệu pháp mới. "CTLP cho Treponema truy cập vào các cộng đồng vi khuẩn gây bệnh nha chu khác, cho phép các vi khuẩn phát triển và tồn tại. Ức chế CTLP sẽ ngăn chặn Treponema truy cập vào cộng đồng các vi khuẩn chính tạo mảng bám răng, do đó sẽ làm giảm chảy máu nướu răng và làm chậm sự hình thành bệnh nha chu và rất răng. " Nhóm nghiên cứu đang làm việc để tìm kiếm loại thuốc ức chế CTLP. "Nếu một loại thuốc được phát triển để nhắm mục tiêu yếu tố này, nó có thể được sử dụngcho những người có nguy cơ phát triển bệnh nướu răng cao" Giáo sư Jenkinson giải thích.

alt

Nghiên cứu mới nhất hỗ trợ công việc trước đây trong phòng thí nghiệm của Giáo sư Jenkinson trong công trình nghiên cứu về vi khuẩn có hại răng miệng. "Thông điệp bao quát từ nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cũng như công việc trước đó là đánh răng thường xuyên và duy trì sức khỏe răng miệng tốt là điều cực kỳ quan trọng để chống lại vi khuẩn có hại răng miệng" ông nhấn mạnh.

Nguồn science daily: Preventing Bacteria from Falling in With the Wrong Crowd Could Help Stop Gum Disease