Theo ScienceDaily (ngày 4 tháng 1 năm 2012) Các nhà khoa học báo cáo đã nhận diện hai hợp chất trong cây cam thảo – Cây thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền Trung Quốc – những hợp chất này tiêu diệt các vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu răng (Sâu răng là nguyên nhân hàng đầu gây mất răng ở trẻ em và người lớn). Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Sản Phẩm Tự Nhiên của Hội Hóa Học Mỹ (ACS - American Chemical Society), họ nói rằng các chất này có vai trò trong việc điều trị và ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng.

alt

Cây cam thảo

 Stefan Gafner và các đồng nghiệp giải thích rằng rễ cây cam thảo khô là một phương thuốc điều trị phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc, đặc biệt nó dùng như là một phương pháp để tăng cường hoạt tính của các thảo dược khác hoặc như một hương liệu. Mặc dù kẹo cam thảo là rất phổ biến ở Mỹ, nhưng cam thảo trong kẹo đã được thay thế bằng dầu hồi, chất có mùi vị tương tự như cam thảo. Những thầy thuốc y học cổ truyền sử dụng rễ cam thảo khô để điều trị nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như các bệnh về hô hấp và tiêu hóa, nhưng dù vậy rất ít các nghiên cứu khoa học hiện đại về cam thảo được thực hiện. (Người tiêu dùng nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng cam thảo vì nó có thể có các tác dụng không mong muốn và tương tác với các thuốc khác). Để kiểm chứng xem liệu rễ cây cam thảo có thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh nướu và sâu răng hay không, các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ hơn các chất trong cam thảo.

alt

Thân và rễ cam thảo dùng làm thuốc trong đông y

Họ tìm thấy hai trong số các hợp chất trong cây cam thảo – Đó là licoricidin và licorisoflavan A – có khả năng kháng khuẩn hiệu quả nhất. Những chất này đã tiêu diệt được hai trong số các vi khuẩn chủ yếu gây sâu răng và hai trong số các vi khuẩn gây các bệnh về lợi. Một trong hai hợp chất kể trên – Dó là licoricidin - cũng có khả năng giết chết vi khuẩn đứng hàng thứ ba về gây bệnh nướu răng. Các nhà nghiên cứu nói rằng những chất này có thể điều trị hoặc thậm chí ngăn ngừa nhiễm trùng răng miệng.

Nguồn: Dried Licorice Root Fights the Bacteria That Cause Tooth Decay and Gum Disease, Study Finds


Đọc thêm:

- Sâu răng - Đừng chủ quan