Tẩy trắng răng là một trong những thủ thuật nha khoa khá phổ biến hiện nay, nhưng nó thường kéo theo tác dụng phụ là làm răng trở nên nhạy cảm (răng bị ê buốt). Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), răng bị nhạy cảm mức độ nhẹ đến trung bình trong suốt thủ thuật tẩy trắng có thể xảy ra lên đến hai phần ba số bệnh nhân. Giờ đây, một nghiên cứu phát hiện ra rằng gel hydrogen peroxid có chứa canxi được sử dụng tẩy trắng răng tại phòng khám có thể làm giảm độ nhạy cảm đáng kể.

 

 

Các nhà nghiên cứu đã chọn 40 bệnh nhân tuổi từ 18 trở lên, có sức khỏe răng miệng tốt. Họ được chia ngẫu nhiên làm hai nhóm, một nửa được tẩy trắng bằng gel hydrogen peroxide không chứa canxi và nửa còn lại tẩy trắng bằng gel hydrogen peroxide chứa canxi. Các nhà nghiên cứu tiến hành hai đợt tẩy trắng cách nhau 1 tuần.

 

Theo nghiên cứu, cả hai nhóm đã có sự cải thiện về màu sắc tương tự nhau sau hai tuần. Khoảng 80% bệnh nhân được điều trị với gel không chứa canxi bị nhạy cảm răng, trong khi chỉ có 40% trong số bệnh nhân được điều trị với gel có chứa canxi bị nhạy cảm. Sử dụng thang phân độ 0-4 để quyết định mức độ nhạy cảm và đã cho thấy những bệnh nhân trong nhóm tẩy trắng với gel chứa canxi bị nhạy cảm nặng hơn.

 

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy, gel có chứa canxi giảm đáng kể mức độ nhạy cảm răng mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả làm trắng, các nhà nghiên cứu kết luận.

 

Nghiên cứu được tiến hành tại Trường Nha khoa - Đại học bang Ponta Grossa (Brazil). Bài báo xuất bản trong số ra tháng mười hai của Tạp chí Journal of the American Dental Association.

Theo Journal of the American Dental Association