Theo ScienceDaily (15 tháng 8, 2011) - Cha mẹ có lý do để chú ý đến sức khỏe răng miệng của trẻ sơ sinh chưa có răng. Gần đây, Đại học Illinois nghiên cứu khẳng định sự hiện diện của vi khuẩn liên quan đến sâu răng sớm ở trẻ nhỏ (ECC) trong nước bọt trẻ sơ sinh.

ECC là một dạng nguy hiểm của sâu răng, thường được gọi là sâu răng hoặc xoang sâu. Sâu răng là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất ở trẻ em Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh.

alt

“Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo có đến 40% bị răng sâu răng”, Giáo sư Kelly Swanson, trưởng nhóm nghiên cứu nói. "Ngoài ra, những người có thu nhập thấp, người ăn nhiều đường, và những bà mẹ có trình độ học vấn thấp thì có tỉ lệ mắc bệnh này gấp 32 lần so với người bình thường."

Quyển sách của Giáo sư Swanson tập trung nghiên cứu trẻ sơ giai đoạn chưa mọc răng, so với hầu hết các nghiên cứu tập trung vào trẻ em ở lứa tuổi mầm non hoặc mẫu giáo - sau khi nhiều trẻ em đã có sâu răng.

"Bây giờ chúng ta nhận ra rằng "cửa sổ lây nhiễm" xảy ra ở giai đoạn từ giữa 19 và 33 tháng tuổi, thực sự xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn nhiều", Giáo sư  Swanson nói. "Theo  khuyến cáo của Học viện Nha khoa Nhi đồng Mỹ, các bà mẹ trẻ nên hạn chế tối đa các đồ ăn nhẹ và thức uống có đường lên men và lau nướu răng của trẻ sơ sinh (chưa có răng) để giúp ngăn ngừa sâu răng cho trẻ trong tương lai."

Ngoài ra, nhóm của ông đã sử dụng kỹ thuật thông lượng cao phân tử để mô tả toàn bộ cộng đồng vi khuẩn có trong miệng, chứ không phải là tập trung vào xác định một số vi khuẩn riêng biệt.

"Công nghệ DNA cải tiến cho phép chúng ta kiểm tra toàn bộ số lượng vi khuẩn, điều này cho chúng ta một cái nhìn toàn diện hơn", Giáo sư Swanson nói. "Cũng giống như nhiều bệnh khác, sâu răng là kết quả của rất nhiều vi khuẩn trong một cộng đồng, chứ không chỉ do một tác nhân gây bệnh."

Bằng Kỹ thuật giải trình tự 454 pyrosequencing*, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cộng đồng vi khuẩn ở miệng trẻ sơ sinh chưa mọc răng đa dạng hơn ​​và đã xác định được hàng trăm loài. Điều này minh chứng rằng nhiều cá thể của cộng đồng vi khuẩn hình thành màng sinh học gây ra hoặc có liên quan với ECC đã hiện diện trong nước bọt trẻ sơ sinh, điều này củng cố thêm kết quả nghiên cứu về sự phát triển của cộng đồng vi khuẩn đường miệng trẻ sơ sinh” Giáo sư Swanson nói.

Có thể tác động đến cộng đồng vi khuẩn ở trẻ sơ sinh trước khi mọc răng giúp ngăn ngừa bệnh này trong tương lai không?

"Các mô mềm trong miệng xuất hiện làm nơi ẩn chứa các mầm bệnh tiềm ẩn trước khi mọc răng" ông nói. "Chúng tôi muốn mô tả sự tiến hóa của vi khẩn xảy ra trong khoang miệng từ lúc sinh cho đến khi mọc răng, khi răng mọc và khi thay đổi chế độ ăn uống như nuôi con bằng sữa mẹ so với sữa bột, từ chất lỏng đến thức ăn đặc và những thay đổi trong hồ sơ chất dinh dưỡng".

Theo Giáo sư Swanson, hướng dẫn cho các bậc cha mẹ về cách vệ sinh răng miệng và thói quen ăn uống là chiến lược quan trọng nhất để phòng ngừa sâu răng.

Theo ScienceDaily

Xem tin gốc


Chú thích:

* Kỹ thuật giải trình tự pyrosequencing 454:

Kỹ thuật pyrosequencing 454 được sáng tạo đầu tiên bởi Pål Nyrén và Mostafa Ronaghi của Viện Kỹ thuật Stockholm, Thụy Điển năm 1996.

Kỹ thuật này được phát triển bởi Công ty 454 Life Science, là một hệ thống giải trình tự DNA hai bước có độ tương đồng cao với dung lượng lớn hơn rất nhiều so với hệ thống giải trình tự Sanger. Kỹ thuật này dựa trên nguyên lý “giải trình tự bằng tổng hợp - sequencing by synthesis” bao gồm khởi động một sợi DNA được giải trình tự, và giải trình sợi DNA bổ sung bằng phản ứng của enzyme. Đây là một hệ thống được kết hợp với việc khuếch đại số lượng lớn các đoạn DNA kèm cùng pyrosequencing dung khối lớn trong các giếng picotiter. Nguyên lý “giải trình tự bằng việc tổng hợp cũng dựa trên việc nhận biết các pyrophosphate (PPi) được giải phóng trong quá trình gắn nucleotide, tạo ra một tín hiệu ánh sáng, hiệu quả hơn kỹ thuật kết thúc chuỗi bằng dideoxynucleotide.