Nisin, một chất bảo quản thực phẩm phổ biến, có thể làm chậm lại hoặc ngăn chặn tế bào ung thư đầu và cổ theo phát hiện của Đại học Michigan.

Điều làm cho tin tức này đặc biệt tốt lành là Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hòa Kỳ (FDA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê chuẩn nisin là an toàn cho người sử dụng trong nhiều thập kỷ qua, theo Yvonne Kapila, trưởng nhóm nghiên cứu và là giáo sư tại trường Nha khoa, Đại học Michigan.

 

Điều này có nghĩa rằng được FDA chấp thuận đề xuất thử nghiệm trên lâm sàng những đặc tính chống lại ung thư của nisin trên bệnh nhân sẽ không lâu như là một liệu pháp mới hoàn toàn chưa được thử nghiệm trên người, cô nói.

Các chất kháng khuẩn như nisin làm thay đổi những đặc tính tế bào của vi khuẩn làm cho nó vô hại. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian gần đây các nhà khoa học mới bắt đầu xem xét chất kháng khuẩn như nisin xem chúng làm thay đổi những đặc tính trong các loại tế bào khác, chẳng hạn như tế bào ung thư hoặc các tế bào trong khối u.

Ung thư miệng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới và ung thư biểu mô tế bào vảy chiếm hơn 90% trong các bệnh ung thư miệng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư miệng đã không được cải thiện trong nhiều thập kỷ qua.

“Tỷ lệ sống sót trong năm năm ở bệnh nhân ung thư miệng là rất thấp, điều đó cho thấy sự cần thiết phải tìm phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư này", Kapila nói. "Việc sử dụng lượng nhỏ các kháng khuẩn, như nisin, để điều trị ung thư là một cách tiếp cận mới hứa hẹn tuyệt vời. Nisin là một ví dụ hoàn hảo của tiềm năng này bởi vì nó đã được sử dụng một cách an toàn ở người trong nhiều năm và bây giờ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có tiềm năng chống khối u ".

Nghiên cứu của Đại học Michigan, xem xét việc sử dụng kháng sinh để chống lại các khối u ung thư, cho thấy nisin, ở chừng mực nào đó, làm chậm phát triển tế bào hoặc làm chết tế bào thông qua sự kích hoạt của một protein gọi là CHAC1 trong tế bào ung thư, CHAC1 được cho là có ảnh hưởng đến cái chết của các tế bào.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy vai trò mới của CHAC1 trong việc thúc đẩy tiêu diệt tế bào ung thư trong điều trị bằng nisin. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng nisin có thể làm việc bằng cách tạo ra các lỗ nhỏ ở màng tế bào ung thư cho phép hấp thu canxi. Vai trò của canxi trong tiêu diệt tế bào do nisin gây ra vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng các nhà khoa học đã hiểu rất rõ rằng canxi là chìa khóa điều chỉnh của cái chết và sự sống còn của tế bào.

Ngoài ra, kết quả cho thấy nisin làm chậm hoặc làm ngừng tiến triển các khối u bằng cách làm gián đoạn chu kỳ tế bào "xấu" nhưng không ảnh hưởng đến chu kỳ tế bào “tốt”, do đó nisin làm ngừng phát triển tế bào ung thư nhưng không làm tổn hại đến các tế bào tốt.

Nguồn: Common Food Preservative May Slow, Even Stop Tumor Growth - ScienceDaily


Chú thích:

Nisin là một peptit kháng khuẩn đa vòng, được cấu tạo từ 34 gốc axit amin. Các loại axit amin phổ biến có trong phân tử nisin là lanthionine (Lan), methyllanthionine (MeLan), didehydroalanine (DHA) và axit didehydroaminobutyric (Dhb).

 

cấu trúc lập thể của Nisin

Nisin lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1928, nhưng phải đến năm 1959 mới được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm ở Anh. Năm 1969, tổ chức nông nghiệp và thực phẩm (gọi tắt là FAO, một ủy ban chuyên gia về phụ gia thực phẩm của tổ chức y tế thế giới WHO) đã công nhận nisin là một phụ gia thực phẩm an toàn và được phép sử dụng cho người ở 50 quốc gia trên thế giới bao gồm các nước trong liên minh Châu Âu và một số nước ở Châu Á, Châu Phi.

Ở Mỹ, nisin cũng đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận là an toàn, được coi là chất bảo quản có nguồn gốc sinh học và dùng như một phụ gia thực phẩm từ năm 1988 cho đến nay.

Nisin do các chủng vi khuẩn lactic trong quá trình lên men sữa. Nisin có hoạt tính kháng vi sinh vật, là một tác nhân kháng khuẩn tự nhiên và không thể tổng hợp nhân tạo.

Trong công nghiệp, nisin được thu bằng cách nuôi Lactoccus lactis trong sữa, hoặc trong dung dịch đường dextrose. Quá trình sản xuất được tuân theo các điều kiện vệ sinh rất nghiêm ngặt và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất đối với thực phẩm.