Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp dạng thấp và tình trạng mất răng ở bệnh nhân, nhưng các nhà khoa học chưa hiểu rõ mối quan hệ phức tạp của hai bệnh này. Tuy nhiên, những phát hiện của một nghiên cứu mới đây được trình bày tuần trước tại Vòng chung kết quốc gia Fresh Science ở Melbourne (Úc), cho thấy rằng có thể điều trị đồng thời bệnh nướu răng và viêm khớp.

alt 

Melissa Cantley - Tác giả của nghiên cứu

 

Tong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã nhân bản cả hai bệnh này, nó là kết quả của phản ứng viêm trong cơ thể, gây bệnh nướu răng và viêm khớp ở chuột, Melissa Cantley, nghiên cứu sinh tại Trường khoa học Y Khoa - Đại học Adelaide, nghiên cứu mối liên quan giữa hai bệnh này là một phần trong đề tài nghiên cứu tiến sĩ của mình.

 

Họ phát hiện ra rằng động vật bị bệnh nướu răng thì phát triển viêm khớp nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, họ quan sát thấy dấu hiệu tiêu xương hàm của những con chuột bị viêm khớp và có dấu hiệu tiêu xương ở các khớp xương của những con chuột bị bệnh nướu răng. "Vì vậy, không chỉ bệnh nướu răng ảnh hưởng đến các mô khớp, mà viêm khớp cũng ảnh hưởng tới mô trong miệng", Cantley nói.

 

Cantley và các đồng nghiệp của cô đang thử nghiệm xem điều trị nha chu có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm khớp hay không bằng cách nghiên cứu các chất ức chế deacetylase histone, một hợp chất đã được sử dụng điều trị bệnh tâm thần và là tác nhân chống ung thư, mà còn được biết đến với đặc tính kháng viêm.

 

Cùng với sâu răng, bệnh nha chu được coi là gánh nặng sức khỏe răng miệng toàn cầu nghiêm trọng nhất, theo báo cáo của WHO. Bệnh nha chu trầm trọng – một loại bệnh răng miệng có thể dẫn đến mất răng – chiếm khoảng từ 5% đến 15% của toàn dân số trên thế giới. Bệnh nha chu tấn công giai đoạn sớm (Early-onset aggressive periodontitis ) - có ảnh hưởng đến cá nhân ở độ tuổi dậy thì dẫn đến mất răng sớm - ảnh hưởng đến khoảng 2% trẻ em. Các nhà nghiên cứu cho biết hơn 60% dân số trên thế giới bị viêm nha chu.

Fresh Science là một sự kiện hàng năm nhằm tăng cường báo cáo khoa học Úc. Nó diễn ra tại Bảo tàng Melbourne.

Theo Dental Tribune