Hiện nay có thể sử dụng X-quang nha khoa để dự đoán ai là người có nguy cơ gãy xương, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Học viện Sahlgrenska được đăng trên Tạp chí Nature Reviews Endocrinology.

Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu ở Đại học Gothenburg Học viện Sahlgrenska và Vùng Vastra Götaland đã chứng minh rằng một cấu trúc xốp ở xương hàm dưới liên quan với một tỷ lệ lớn hơn của những trường hợp đã từng gãy xương trước đó ở các bộ phận khác của cơ thể.

X-quang kiểm tra cấu trúc xương

alt

Các nhà nghiên cứu Gothenburg có một bước xa hơn với một nghiên cứu mới cho thấy rằng có thể sử dụng X-quang nha khoa để kiểm tra cấu trúc xương ở hàm dưới và cũng để dự đoán ai là người có nguy cơ gãy xương trong tương lai. Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Xương và cũng đã được đề cập đến trong cả hai tạp chí Nature Reviews Endocrinology và Tạp chí Phố Wall.

Liên quan đến nguy cơ gãy xương

"Chúng ta đã thấy rằng cấu trúc xương xốp (mật độ xương thấp) ở hàm dưới ở tuổi trung niên là trực tiếp liên quan đến nguy cơ gãy xương sau này ở các bộ phận khác của cơ thể ", Lauren Lissner, một nhà nghiên cứu tại Viện Y học tại Sahlgrenska Học viện, nhận định.

alt

Nghiên cứu bắt đầu 1968

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Nghiên cứu dự báo dân số phụ nữ trong tương lai ở Gothenburg bắt đầu vào năm 1968. Với thời gian nghiên cứu hơn 40 năm, đây là tài liệu duy nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu bao gồm 731 phụ nữ, đã được kiểm tra nhiều lần kể từ năm 1968, khi họ 38-60 tuổi. X-quang hình ảnh xương hàm của họ đã được phân tích trong năm 1968 và 1980 và các kết quả liên quan đến tỷ lệ gãy xương sau này.

Trong 12 năm đầu, gãy xương tự phát hiện trong quá trình kiểm tra theo dõi. Chỉ từ những năm 1980 sử dụng sổ đăng ký y tế để xác định gãy xương. Tổng cộng có 222 trường hợp gãy xương đã được xác định trong toàn bộ thời gian quan sát.

Tỷ lệ 20% có nguy cơ cao

Nghiên cứu cho thấy rằng cấu trúc xương hàm “xốp” vào khoảng 20% ở phụ nữ tuổi từ 38-54 khi kiểm tra đầu tiên được thực hiện và những phụ nữ này có nguy cơ gãy xương lớn hơn đáng kể.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng người càng lớn tuổi thì sự tương quan càng lớn giữa cấu trúc xương hàm xốp và gãy xương ở các bộ phận khác của cơ thể.

Áp dụng cho cả hai giới tính

Mặc dù nghiên cứu được tiến hành đối với phụ nữ, các nhà nghiên cứu tin rằng mối liên hệ này cũng được áp dụng cho cả nam giới.

Grethe Jonasson, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu của các dịch vụ nha khoa công cộng ở Vastra Götaland, người khởi xướng nghiên cứu gãy xương, đã nhận định: “X-quang nha khoa có chứa rất nhiều thông tin về cấu trúc xương. Bằng cách phân tích những hình ảnh này, nha sĩ có thể sớm xác định những người có nguy cơ gãy xương trong thời gian dài trước khi gãy xương đầu tiên xảy ra."

Nguồn: Bone Fractures Can Be Predicted By Dental X-Rays