(09 tháng 11 năm 2011) – Các nhà nghiên cứu của trường Trường Đại học y khoa đại học Case Western Reserve đã khám phá ra cơ thể con người chống lại các bệnh về lợi tốt hơn khi các tế bào mỡ, tác nhân gây ra chứng viêm, biến mất.

alt 

Kết quả có được từ một nghiên cứu thí điểm trên 31 người béo phì bị bệnh nướu răng. Một nửa của nhóm với chỉ số khối lượng cơ thể trung bình (BMI) là 39 đã phẫu thuật dạ dày và hút mỡ bụng. Một nửa ở tình trạng tốt hơn so với một nhóm kiểm soát của những người béo phì có chỉ số BMI là 35 người cũng đã được điều trị bệnh nướu răng nhưng không có phẫu thuật dạ dày hoặc loại bỏ mỡ.

Những gì hấp dẫn các nhà nghiên cứu là đa số những người trải qua phẫu thuật đã giảm nồng độ đường sau khi làm thủ thuật, kết quả là một điềm báo tốt đẹp cho những người thừa cân dễ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề liên quan đến insulin.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đã trải qua phương pháp điều trị không phẫu thuật nha chu, lấy vôi răng, nạo túi nha chu và hướng dẫn vệ sinh, chăm sóc răng miệng tại nhà. Trong khi cả hai nhóm cho thấy có sự cải thiện, nhóm phẫu thuật thậm chí tốt hơn trong việc đánh giá sự hình thành mảng bám, chảy máu răng, thăm dò và mức độ mảng bám.

Chứng viêm lâu ngày có thể có hại cho cơ thể theo thời gian và viêm nướu răng có thể ăn mòn xương và gây mất răng. Nó cũng có thể làm cơ hội để vi khuẩn có hại răng miệng có thể xâm nhập vào máu. Vi khuẩn này có liên quan đến sinh non, tử vong của thai nhi, bệnh tim, tiểu đường và viêm khớp, ông Nabil Bissada, Trưởng khoa nha chu tại trường Nha Khoa Đại học Case Western Reserve.

Bissada là tác giả chính của nghiên cứu, "Thí điểm nghiên cứu Đáp ứng với điều trị nha chu cho những người phẫu thuật giảm cân và nhóm đối chứng béo phì", được xuất bản trong tạp chí Periodontology.

Nghiên cứu này đưa ra hai giả thuyết về lý do tại sao nhóm phẫu thuật cải thiện.

Các lý thuyết đầu tiên là các tế bào chất béo quá mức (tế bào mỡ) tiết ra nhiều cytokine hơn (chẳng hạn như TNF, IL-6), làm cho insulin đề kháng với chức năng của nó. Kết quả là tích lũy đường trong máu (đường huyết) xảy ra. Do đó giảm cân làm cho insulin ít kháng và cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường. Điều này sẽ giúp đáp ứng với điều trị nha chu.

Lý thuyết khác liên quan đến sự hiện diện của hormone leptin điều chỉnh sự thèm ăn. Leptin đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất và có liên quan đến viêm nhiễm bằng cách tăng sản xuất các cytokine và C-reactive protein, mà cũng liên quan đến viêm. Bissada sản xuất leptin giảm sau khi phẫu thuật giảm béo và có thể là một lời giải thích cho kết quả tốt hơn trong điều trị nha chu.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét để tiếp tục nghiên cứu, bước tiếp theo của họ sẽ được tiến hành một nghiên cứu theo chiều dọc để hỗ trợ những phát hiện sơ bộ của họ.

Tham gia nghiên cứu: Dima Lakkis, Sena Narendran và Leena Palomo Trường nha khoa, Đại học Case Western Reserve. Alan Saber và Leena Khaitan, Bệnh viện Đại học y khoa và Mohammad Al-Zahrani, Đại học King Abdulaziz.


Theo Sciencedaily

Xem tin gốc