Một nghiên cứu mới cho thấy có mối liên quan trực tiếp giữa vệ sinh răng miệng và các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19.

Một nghiên cứu mới cho thấy có mối liên quan trực tiếp giữa vệ sinh răng miệng và các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19. Nghiên cứu này được công bố bởi Học viện nha chu Hoa Kỳ (the American Academy of Periodontology- AAP) – một tổ chức hàng đầu của các bác sĩ nha chu ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ James G. Wilson, Chủ tịch của AAP, đã đề cập trong báo cáo rằng: “Có cơ sở rõ ràng rằng viêm toàn thân không chỉ liên quan đến bệnh nha chu mà còn liên quan với một số bệnh hô hấp khác. Do đó, việc duy trì răng và nướu khỏe mạnh để tránh phát triển hoặc làm trầm trọng thêm bệnh nha chu là rất quan trọng trong bối cảnh đại dịch toàn cầu như Covid-19."

Hơn nữa, một báo cáo của Đại học McGill ở Montreal, Canada, đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa nướu răng với tình trạng viêm và nhiễm trùng và thậm chí liên quan đến cách vệ sinh răng miệng có thể đóng một vai trò trong việc làm trầm trọng thêm các biến chứng COVID-19 và thậm chí dẫn đến tử vong.

Theo nghiên cứu này, những người có vấn đề về nướu hoặc viêm nha chu có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao gấp 8,8 lần. Không chỉ vậy, những người như vậy có nguy cơ phải nhập viện vì Covid-19 cao gấp 3,5 lần và gấp 4,5 lần khả năng yêu cầu thở máy.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt đóng phần nâng cao sức khỏe tổng thể của mỗi cá nhân. Để làm điều này chúng ta chỉ cần thực hiện các bước đơn giản như đánh răng hai lần một ngày, làm sạch lưỡi, dùng chỉ nha khoa và súc miệng có thể giúp mọi người chống lại những bệnh viêm nhiễm qua đường miệng tốt hơn. Hơn nữa, việc khám răng định kỳ và làm sạch vôi răng hai lần một năm sẽ giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của các bệnh viêm nhiễm trong đó có Covid-19 và các biến chứng liên quan.

Ảnh từ nguồn của AAP

Ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây đang chứng kiến ​​bệnh Mucormycosis (một bệnh nhiễm nấm chết người ảnh hưởng đến nướu và răng) phát triển như một biến chứng sau Covid-19 ở những người bị suy giảm miễn dịch, tình trạng sức khỏe răng miệng và nướu kém. Giờ đây, việc chăm sóc vệ sinh răng miệng cũng có thể giúp họ tự bảo vệ mình ngay cả khi khỏi biến chứng sau Covid-19 này.

Hãy chăm sóc tốt răng miệng để góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn. Hi vọng rằng chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch kinh hoàng này!