Hàng tỷ người trên toàn thế giới đang có vấn đề lớn về răng mà không được chữa trị, theo một báo cáo mới do Giáo sư Wagner Marcenes từ Trường Queen Mary, Đại học Luân Đôn (Anh Quốc), được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa.

Giáo sư Marcenes thuộc Viện Nha khoa tại Trường Queen Mary dẫn đầu một nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra sức khỏe răng miệng, đây là một phần của Nghiên cứu về “Gánh nặng bệnh tật toàn cầu” (Global Burden of Disease - GBD) năm 2010.

alt 

Báo cáo cho thấy bệnh răng miệng ảnh hưởng đến 3,9 tỷ người trên thế giới - hơn một nửa tổng dân số toàn cầu. Sâu răng không được điều trị hoặc sâu răng vĩnh viễn là phổ biến nhất trong tất cả 291 các loại bệnh tật và chấn thương theo đánh giá của nghiên cứu GBD năm 2010, ảnh hưởng đến 35% dân số thế giới.

"Có gần 4 tỷ người trên thế giới bị các chứng về răng miệng không được điều trị dẫn đến đau răng và làm cho họ mất ăn, mất ngủ, đó là một bệnh tật", Giáo sư Marcenes nhận xét. "Tổng số này thậm chí chưa kể đến những người bị sâu răng lỗ nhỏ, bệnh nướu răng nhẹ, vì vậy chúng ta đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng trong sức khỏe răng miệng của người dân."

Nghiên cứu GBD năm 2010 đánh giá rằng các bệnh tật liên quan đến mất răng nghiêm trọng có liên quan đến bệnh suy tim và đột quỵ.

Bệnh răng miệng ước tính làm giảm sức khỏe trung bình 224 năm trên 100.000 người (tức là những năm phải sống trong bệnh tật) - nhiều hơn 25 trong số 28 loại bệnh ung thư đánh giá trong nghiên cứu GBD năm 2010.

Nghiên cứu cho thấy rằng gánh nặng toàn cầu do các bệnh răng miệng thay đổi từ mất răng nghiêm trọng đến bệnh nha chu nghiêm trọng và sâu răng không được điều trị. Nghiên cứu cho thấy gánh nặng toàn cầu của bệnh răng miệng tăng 20% từ năm 1990 đến năm 2010, trong khi tính chung tất cả các bệnh được quan sát giảm 0,5%. Sự gia tăng này chủ yếu là do tăng dân số và lão hóa.

Giáo sư Marcenes giải thích sự thay đổi theo quan sát này: "mất răng thường là kết quả cuối cùng khi sâu răng hoặc bệnh nướu răng không được điều trị, không điều trị phòng ngừa hoặc điều trị bảo tồn răng. Có lẽ ngành nha khoa hiện nay đang làm tốt hơn nhiều so với quá khứ để ngăn ngừa mất răng, nhưng sự nỗ lực lớn hơn là cần thiết để ngăn chặn sự xuất hiện và phát triển của bệnh nướu và sâu răng. Trớ trêu thay, một người càng muốn giữ răng của họ lâu hơn thì áp lực về các dịch vụ điều trị cho họ càng lớn hơn"

Sự gia tăng lớn nhất trong gánh nặng bệnh răng miệng là các nước ở phía Đông (52%), miền Trung (51%) và tiểu vùng Sahara châu Phi, châu Đại dương (48%).

Nghiên cứu “Gánh nặng toàn cầu của bệnh tật, chấn thương và yếu tố nguy cơ” bắt đầu thực hiện vào mùa xuân năm 2007 và là một nỗ lực lớn liên quan đến gần 500 nhà khoa học thực hiện một đánh giá có hệ thống toàn bộ dữ liệu toàn cầu trên tất cả các loại bệnh tật và chấn thương.

Giáo sư Marcenes nhận xét: "Những phát hiện của chúng tôi nhằm thúc đẩy thiết lập những mục tiêu ưu tiên sức khỏe trên thế giới, cung cấp một số lượng dữ liệu cập nhật chưa từng có, dữ liệu so sánh trên các bệnh, các yếu tố rủi ro, bệnh tật và chấn thương mà người dân phải đối mặt”.

"Những phát hiện của nghiên cứu GBD năm 2010 nhấn mạnh rằng phản ứng xã hội khẩn cấp về các vấn đề sức khỏe răng miệng là cần thiết. Điều này phải có những hành động cụ thể cho một loạt các vấn đề về dịch vụ y tế và những ưu tiên cho sức khỏe cộng đồng".

Theo ScienceDaily