Bạn có thể cắn vào một quả táo không? Nếu vậy bạn có nhiều khả năng duy trì năng lực tinh thần, theo một nghiên cứu mới từ Karolinska Institutet ở Thụy Điển.

Dân số đang già đi và những người lớn tuổi có nhiều nguy cơ suy giảm chức năng nhận thức, chẳng hạn như trí nhớ, ra quyết định và giải quyết vấn đề. Nghiên cứu đã chỉ ra những nguyên nhân của sự thay đổi này, trong đó nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan giữa mất răng và mất chức năng nhận thức và nguy cơ của chứng mất trí cao hơn.

 

Một lý do cho điều này có thể là khi ít răng hoặc không còn răng làm cho việc ăn nhai khó khăn, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến não. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một nghiên cứu quy mô nào để điều tra tầm quan trọng của khả năng nhai ở người cao tuổi.

Giờ đây, một nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà nghiên cứu từ Bộ môn Y học Nha khoa và Trung tâm Nghiên cứu Lão Hóa (ARC) ở Karolinska Institutet và từ Đại học Karlstad ở Thụy Điển đã xem xét sự mất răng, khả năng ăn nhai và chức năng nhận thức của 557 người ở tuổi 77 hoặc lớn hơn được chọn ngẫu nhiên trên toàn quốc. Họ phát hiện ra rằng những người gặp khó khăn trong việc nhai thức ăn cứng, như quả táo chẳng hạn, có nguy cơ suy giảm nhận thức hơn đáng kể so với người ăn nhai bình thường. Mối tương quan này vẫn đúng ngay cả khi xem xét các yếu tố như giới tính, tuổi tác, giáo dục và các vấn đề sức khỏe tâm thần, các thông số này thường tác động lên nhận thức. Mối quan hệ trên vẫn không thay đổi cho dù khả năng ăn nhai được duy trì bởi răng tự nhiên hay răng giả.

Nguồn: Chewing Ability Linked to Reduced Dementia Risk - ScienceDaily