Kích thước hàm liên quan đến chế độ ăn uống: Chế độ ăn thức ăn càng mềm càng gây ra ngắn hàm và gây ra các vấn đề về chỉnh nha?

ScienceDaily (22 Tháng 11, 2011) - Một nghiên cứu mới từ Đại học Kent cho thấy rằng nhiều vấn đề phổ biến trong chỉnh nha của những người ở các quốc gia công nghiệp hóa với chế độ ăn thức ăn mềm làm cho hàm phát triển quá ngắn và tương đối nhỏ so với kích thước răng.

alt

Tiến sĩ Noreen von Cramon

Các nghiên cứu, đã được thực hiện bởi Tiến sĩ Noreen von Cramon –Taubadel, trường Đại học Nhân Loại Học và Bảo Tồn, đã kiểm chứng lý thuyết tranh cãi trong thời gian dài, rằng quá trình chuyển đổi từ một hái lượm - săn bắn để sinh tồn trên nhiều nơi trên thế giới đã có một hiệu ứng dây chuyền trên sự tăng trưởng và phát triển của hộp sọ của con người và hàm dưới.

Tiến sĩ von Cramon-Taubadel so sánh hình dạng của hộp sọ và hàm dưới của 11 dân cư phân bổ trên toàn cầu với sự khác biệt về di truyền, địa lý, khí hậu và chế độ ăn uống. Cô phát hiện ra rằng hình dạng hàm dưới và hình dạng của vòm miệng liên quan đến hành vi ăn uống của cư dân, trong khi hộp sọ được cho là có liên quan mạnh mẽ đến quan hệ di truyền của quần thể.

Đặc biệt, hàm dưới phản ánh cư dân là người săn bắn-hái lượm hay người làm nông, không phân biệt vị trí địa lý. Điều này cho thấy rằng hành vi nhai làm cho hàm dưới phát triển và phát triển khác nhau trong các nhóm sinh hoạt khác nhau, trong khi hộp sọ không bị ảnh hưởng trong cùng một cách.

Nhìn chung, các nhóm săn bắn có hàm dưới dài hơn và hẹp hơn, có nghĩa là có nhiều chỗ hơn cho các răng mọc một cách chính xác, trong khi những người làm nông thường có hàm dưới ngắn hơn và rộng hơn, tăng khả năng răng mọc chen chúc.

Tiến sĩ von Cramon-Taubadel, giảng viên tại khoa Nhân loại sinh học với quan tâm nghiên cứu quá trình tiến hóa của con người và loài linh trưởng và đặc biệt là nguyên nhân của sự đa dạng xương của con người hiện đại, cho biết: "hành vi nhai làm cho hàm dưới phát triển khác nhau đối với người săn bắn hái lượm so với người làm nghề nông và điều này đúng ở một mức độ tổng thể. Điều thú vị, đó là phần còn lại của hộp sọ không bị ảnh hưởng tương tự và có vẻ phù hợp chặt chẽ hơn với lịch sử di truyền của chúng ta”.

Nguồn: Jaw Size Linked to Diet: Could Too Soft a Diet Cause Lower Jaw to Stay Too Short and Cause Orthodontic Problems?