Theo một nghiên cứu được công bố trên số mới nhất của Tạp chí Nha khoa Anh (BDJ) một phiên trị liệu nhận thức hành vi (CBT) duy nhất có thể giúp cho những người bị ám ảnh điều trị nha khoa nghiêm trọng vượt qua những lo âu của họ.

alt

Liệu pháp nhận thức - hành vi có thể giúp bệnh nhận giảm sự khiếp sợ trong điều trị nha khoa

Dựa trên một thử nghiệm ban đầu trên 60 bệnh nhân nha khoa, những người phải dùng thuốc an thần trước bất kỳ một điều trị nha khoa nào, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những lợi ích của CBT là rất quan trọng mà họ đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ nha khoa thực hiện cách tiếp cận này thay vì chờ đợi kết quả điều tra thêm. Họ nhấn mạnh rằng phương pháp này giúp tiết kiệm tiền cho dịch vụ y tế quốc gia và bệnh nhân được hưởng lợi vì không phải tiếp xúc với các rủi ro sức khỏe liên quan với thuốc an thần truyền tĩnh mạch lặp đi lặp lại.

Tất cả 60 bệnh nhân đã từng đến một phòng khám nha khoa ở Sheffield với ám ảnh điều trị nha khoa nặng. CBT đã được sử dụng cho một nửa của nhóm, trong số 21 bệnh nhân chấp nhận điều trị, 20 người đã được điều trị nha khoa mà không cần phải dùng đến thuốc an thần. Một đánh giá lại trên những bệnh nhân này sau mười năm phát hiện ra rằng không ai trong số 19 bệnh nhân sử dụng CBT, phải dùng lại thuốc an thần trong thập kỷ qua.

Các tác giả của đề tài nghiên cứu "Một cách tiếp cận chung để điều trị ám ảnh trong nha khoa: Đánh giá lại một sự hợp tác giữa các cộng đồng dịch vụ nha khoa và các dịch vụ tâm lý trị liệu mười năm", kết luận rằng lợi ích của CBT cho bệnh nhân bị ám ảnh điều trị nha khoa.

Theo cuộc khảo sát 10 năm qua về sức khỏe răng miệng người lớn, được công bố trước đó vào năm 2011 bởi Trung tâm Thông tin dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), có tới 12% bệnh nhân gặp phải vấn đề lo lắng tột độ khi điều trị nha khoa.

Giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học của Hiệp hội Nha khoa Anh, giải thích:

"Ám ảnh trong điều trị nha khoa là một vấn đề nghiêm trọng bởi vì nó ngăn cản một số người đến khám nha sĩ, trừ khi họ đang có cơn đau dữ dội. Ở giai đoạn này, họ có thể cần điều trị xâm lấn nhiều hơn so với trường hợp họ thường xuyên khám răng. Đáng buồn thay, vòng lẩn quẩn lo lắng, không khám nha sĩ và đau thường được lặp đi lặp lại ở các con cái của những người ám ảnh điều trị nha khoa, làm  duy trì và nuôi dưỡng các vấn đề sức khỏe răng miệng.

CBT là một trong một loạt các kỹ thuật có thể được sử dụng để làm cho bệnh nhân – những người đặc biệt lo lắng về việc điều trị nha khoa - cảm thấy thoải mái hơn, và các kết quả của nghiên cứu này đầy hứa hẹn cho những bệnh nhân bị ám ảnh nghiêm trọng trong điều trị nha khoa.

Tất cả các nha sĩ có tay nghề cao, các chuyên gia chăm sóc y tế được đào tạo để  giúp cho bệnh nhân thoải mái. Nhiều người cũng cam kết huấn luyện thêm về kỹ thuật, chẳng hạn như châm cứu, thôi miên, và tất nhiên, CBT. "

Theo  Medical News Today

Đọc tin gốc