Các nhà khoa học của Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck ở Leipzig và Viện nghiên cứu Senckenberg ở Frankfurt cùng với kỹ thuật viên nha khoa đã phân tích bằng kỹ thuật số răng con người hiện đại bằng phương pháp phần tử hữu hạn, để đánh giá các ảnh hưởng cơ sinh học của răng dưới tác dụng của lực ăn nhai thực tế. Báo cáo kết quả, cho thấy những tổn hại rất phổ biến của răng (men và ngà răng) là mòn răng trong xã hội công nghiệp ngày nay.

alt 

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí trực tuyến PLoS ONE.

Răng có vai trò quan trọng, ngoài chức năng ăn nhai, phát âm … thì yếu tố thẩm mỹ rất được chú trọng. Một hàm răng khỏe mạnh là hàm răng trắng đều, sáng bóng và không bị mòn. Lịch sử tiến hóa của bộ răng cho chúng ta biết sự khác biệt của mỗi thời đại: Mòn răng tự nhiên là hệ quả tất yếu của việc nhai thức ăn và môi trường sống kèm theo quá trình tiến hóa của con người từ thời cổ đại.

"Trong xã hội công nghiệp, chúng tôi tìm thấy sự gia tăng các khuyết tật cổ răng", Ông Ottmar Kullmer - Viện nghiên cứu Senckenberg giải thích: "Dựa trên kết quả mô phỏng lực nhai, chúng tôi cho rằng men răng hư hỏng nhiều là do lực kéo nén  theo chu kỳ trong quá trình nhai".

Các nhà nghiên cứu dùng phương pháp Phân tích phần tử hữu hạn (Finite Element Analysis  - FEA), sau khi sử dụng công cụ phần mềm mới (Occlusal Fingerprint Analyser) được phát triển tại Viện nghiên cứu Senckenberg để xác định chính xác sự tiếp xúc giữa các răng khi nhai. "Mô phỏng trên máy tính của lực nhai tạo ra ứng suất nén một cách chính xác trong vùng thân răng nơi mà chúng tôi thường xuyên tìm thấy tổn thương ở răng", theo người thực hiện các phân tích phần tử hữu hạn - Ông Stefano Benazzi - Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck. Để xem xét những thay đổi lực nén trong cùng một răng với tình trạng mòn răng theo tuổi tác, hai răng tiền hàm đã được mài mòn nhân tạo trong phòng thí nghiệm, dựa trên dữ liệu chuyển động nhai của chúng. Vì vậy, có thể tính toán những thay đổi trong lực nén, tùy thuộc vào tình trạng mòn răng.

 

Để cải thiện tình trạng mòn răng cần phải phân bố lực nhai một cách hợp lý trên toàn bộ các răng, khi đó ứng suất nén sẽ được giảm đáng kể. "Yếu tố tiến hóa rõ ràng đã dẫn đến một sự thỏa hiệp khá thành công giữa mòn răng và bảo tồn chức năng ăn nhai của răng", Benazzi nói. Kéo dài tuổi thọ và những thay đổi nhanh chóng trong đời sống của chúng ta với sự giảm đáng kể mòn răng là một thách thức lớn đối với nha khoa hiện đại, các nhà khoa học nhận định.