(10 tháng 11 năm 2011) - Hàng triệu người Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đau hàm còn được gọi là TMD (TMJ) -  rối loạn khớp thái dương hàm - nhưng dự đoán những người có nguy cơ là vô cùng khó khăn.

Hiện nay, lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Trường nha khoa - Đại học Buffalo (UB) xuất bản tập sách tập hợp các đặc điểm lâm sàng, mà theo họ, sẽ dẫn đến khả năng nhận diện những cá nhân có nguy cơ phát triển các triệu chứng đau.

Rối loạn thái dương hàm

Đánh giá lâm sàng mới của họ sẽ giúp các nhà nghiên cứu và bác sĩ hiểu rõ hơn về TMD và các chứng đau khác, để tìm cách quản lý tốt hơn và đối xử với họ.

Được đăng trên số ra tháng mười một của tạp chí Journal of Pain, kết quả nghiên cứu của UB là một phần của đề tài “nghiên cứu bệnh hàm mặt – cách nhìn nhận và đánh giá rủi ro (OPPERA)..

Đây là nghiên cứu lâm sàng lớn nhất về các chứng đau và làm thế nào chúng phát triển đã từng được thực hiện.

Các nhà nghiên cứu UB, dẫn đầu bởi Richard Ohrbach, tiến sĩ phẫu thuật nha khoa, phó giáo sư khoa học chẩn đoán Trường Nha khoa, Đại học Buffalo đã nghiên cứu về các chứng đau và TMD trong nhiều thập kỷ. Ohrbach là tác giả chính của báo cáo trên.

Ông Ohrbach nói rằng: "Vai trò UB trong dự án là phát triển phác đồ thủ thuật kiểm tra để giúp các nha sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác xác định các yếu tố nguy cơ cho TMD"

Ohrbach và các đồng tác giả nghiên cứu 71 ca lâm sàng khác nhau trong số 1.633 người không bị TMD - và 185 người với TMD đau mãn tính.

Họ đánh giá cá nhân thông qua bảng câu hỏi dài về lịch sử y tế và các triệu chứng hiện hành và thông qua các kỳ thi lâm sàng. Người tham gia được từ Tây New York, Maryland, Bắc Carolina và Florida.

Trong các thông số điều tra, Các nhà nghiên cứu UB nhận thấy rằng một tỷ lệ rất cao, 59 trên 71 người liên quan đáng kể với TMD.

"Kết quả điều tra chỉ ra rằng các cá nhân với TMD khác nhau đáng kể với nhóm điều khiển trên hầu hết các thông tin mà chúng ta xem xét, đánh giá" Ohrbach nhận định.

Người bị TMD thường có những dấu hiệu sau đây ở mức độ cao hơn đáng kể: Tổn thương hàm, triệu chứng không đau ở vùng mặt, Cứng hàm và khàn tiếng, đau hàm khi nhai, mỉm cười hoặc nói chuyện. Ohrbach lưu ý rằng trong khi hai phát hiện mới nhất được cho là sáng tỏ,thì sự hiểu biết về hai phát hiện đầu tiên rất ít.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu UB tìm thấy rằng những người bị TMD báo cáo một tỷ lệ cao hơn rất nhiều tình trạng bệnh lý thần kinh và cảm giác, chẳng hạn như đau tai, ù tai, mất thính giác, ngất xỉu và chóng mặt, cũng như các cơn co giật do động kinh và các điều kiện khác.

alt

Ohrbach nói rằng nghiên cứu cũng khẳng định nhiều phát hiện từ lâu đã được cho là có sự liên quan đến TMD nhưng cho đến bây giờ được chứng minh là không trong một nghiên cứu toàn diện, quy mô lớn,.

Trong số này phát hiện ra rằng trong bất kỳ triệu chứng đau, chẳng hạn như đau lưng, nhức đầu và đau bụng, … ở những bệnh nhân TMD có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những người không có TMD.

"Tại sao các rối loạn đau khác phổ biến hơn ở những người với TMD?" Ohrbach nêu ra câu hỏi. "Có phải vì những điều kiện đau dẫn đến phát triển TMD hoặc phát triển TMD trước và sau đó dẫn đến phát triển các rối loạn đau khác?"

Để trả lời những câu hỏi liên quan khác, Ohrbach nói rằng ông và các đồng nghiệp của ông tiếp theo sẽ xem xét  đếnb các rối loạn đau khác ngoài TMD.

"Chúng tôi sẽ theo dõi các rối loạn đau với thời gian dài hơn với các thông số cụ thể", ông nói.

Cuối cùng, những phát hiện của các nhà nghiên cứu UB và các đồng nghiệp trong nghiên cứu OPPERA làm tăng hiểu biết về những triệu chứng đau nói chung.

"Làm thế nào để chúng ta hiểu được chứng đau? Làm thế nào để chúng ta thiết lập một dấu hiệu lâm sàng đáng tin cậy và hữu ích của những rối loạn đau để những dấu hiệu quan trọng có thể được chẩn đoán dễ dàng hơn?" Ohrbach nói. "Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta cần phải có một mô hình ở đó những phát hiện từ kiểm tra lâm sàng được xâu chuỗi lại với nhau, bằng việc đánh giá đúng và sử dụng các công cụ chẩn đoán để lập biểu đồ bản chất của những rối loạn thể chất để cuối cùng chúng ta có thể hiểu đau ảnh hưởng đến cá nhân như thế nào "

Các nghiên cứu OPPERA được tài trợ bởi Viện Quốc gia về nghiên cứu nha khoa và sọ mặt.

Các đồng tác giả với Ohrbach gồm: Yoly Gonzalez, khoa chẩn đoán răng miệng, Đại Học Buffalo, Roger B. Fillingim, Đại học Florida, Trường Đại học Nha khoa, Hệ thống Y tế cựu chiến binh Bắc Florida / Nam Georgia Mỹ; Sharon Gordon, Khoa Phẫu thuật răng hàm mặt và Trung tâm bệnh học Brotman Facial, Đại học Maryland-Baltimore, trường Nha khoa; Henry Gremillion, bang Louisiana trường Nha khoa - Đại học Trung tâm Khoa học y tế, Ribeiro Margarete-Dasilva, Vụ Cộng đồng Nha khoa và Khoa học hành vi, Đại học Florida, Trường Đại học Nha khoa ; Joel D. Greenspan, Sở Khoa học thần kinh và đau, và Trung tâm nghiên cứu bệnh mặt, Charles Knott, Viện Battelle Memorial, Pei-Feng Lim, William Maixner, Flora Mulkey và Gary Slade, tất cả các trường Đại học North Carolina-Chapel Hill.

Theo Sciencedaily

Xem tin gốc


 Đọc thêm:

Các nguyên nhân và phương pháp piều trị rối loạn về khớp thái dương