Người cao tuổi, những người bị bệnh loãng xương, người hút thuốc lá, bệnh nhân tiểu đường hoặc những người mắc bệnh ung thư đôi khi không đủ điều kiện để được cấy ghép răng (implant) khi xương của họ không dung nạp được các bộ phận giả mới thay thế chân răng. Các nhà nghiên cứu tại ĐH Jaume I (UJI) ở Castellón đã phát triển lớp phủ ngoài implant bằng một loại vật liệu sinh học mới tự phân hủy nhắm đến những người thiếu xương. Nó cũng sẽ làm tăng tỷ lệ thành công implant, làm tăng độ tương hợp sinh học, tái tạo và  tích hợp xương.

Nếu cho đến nay trụ implant titan thay thế chân răng đã mất phải mất ít nhất hai tháng để cố định vào xương hàm, thì các mẫu thử nghiệm sẽ làm giảm thời gian chờ đợi, bệnh nhân có thể nhận được phục hình răng sứ sớm hơn và do đó họ sẽ  lấy lại cuộc sống bình thường sớm hơn.

Julio José Suay, điều phối viên của nhóm nghiên cứu của Polyme và vật liệu mới giảii thích "nó bao gồm lớp bao phủ implant vật liệu sinh học tự phân hủy, khi tiếp xúc với xương, hòa tan và trong quá trình phân hủy này có thể giải phóng hợp chất silicon và các phân tử hoạt tính sinh học khác, các hoạt chất này hình thành xương".

alt 

Đây là hướng nghiên cứu hoàn toàn mới, đầy sáng tạo, trong khi kỹ thuật hiện tại là làm tăng độ nhám của implant để tăng cường liên kết implant vào xương. Về vấn đề này, Suay nhấn mạnh rằng Soldent là một dự án trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện nghiên cứu và ngành công nghiệp được gọi là "Innpacto" của Bộ Kinh tế và Năng lực cạnh tranh Tây Ban Nha.

Đối với dự án Soldent, các nhà nghiên cứu tại Jaume I và Đại học Basque Country đang làm việc với các công ty SL Ilerimplant để phát triển sản phẩm có sức cạnh tranh này. Sau khi thử nghiệm trong ống nghiệm với sự nuôi cấy tế bào của nhiều vật liệu sinh học khác nhau, họ đã tiến hành đánh giá trên động vật sống, cho đến khi đạt được các mẫu thử nghiệm với kết quả tốt nhất. Giai đoạn tiếp theo bao gồm một đánh giá lâm sàng, để có được những sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng trên thị trường trong vòng hai hoặc ba năm.

Nghiên cứu này nhằm mục đích nâng cao tỷ lệ thành công cấy ghép răng, đặc biệt là cho những người có khiếm khuyết xương hàm. Về vấn đề này, không thay thế mất răng liên quan đến một loạt các vấn đề cơ sinh học như thay đổi khớp cắn, các rối loạn răng và tạo khoảng trống giữa chúng. Điều này cuối cùng có thể dẫn đến bệnh nha chu như viêm nướu và nha chu dẫn đến mất nhiều răng. Đây là lý do tại sao thay thế răng bị mất là quan trọng, ngoài sự phục hồi đầy đủ các chức năng ăn nhai và giao tiếp xã hội bình thường.