Mặc dù  bác sĩ chỉnh nha có thể cải thiện nụ cười cho bạn ở bất kì độ tuổi nào, nhưng để đạt được kết quả tốt nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí thì bạn nên bắt đầu ở giai đoạn tối ưu nhất. Hiệp hội chỉnh Nha Hoa Kỳ (The American Association of Orthodontists) khuyến cáo nên đánh giá lần đầu chỉnh hình răng khi xuất hiện có dấu hiệu của răng mọc lệch hoặc không muộn hơn 7 tuổi. Ở độ tuổi này việc điều trị chỉnh nha có thể là không cần thiết, nhưng việc đánh giá những lệch lạc kịp thời sẽ cho phép Nha sĩ dự đoán được các vấn đề răng miệng trong tương lai, tư vấn cho bạn thời gian tối ưu để bắt đầu điều trị và trả lời bất kỳ câu hỏi nào của bạn liên quan đến sức khỏe răng miệng của con em Quý vị

Tư vấn, theo dõi trước khi chỉnh nha:

Việc tư vấn, hướng dẫn trước khi chỉnh nha (còn gọi là tiền chỉnh nha - Pre-Orthodontic) là bước quan trọng ban đầu của quá trình điều trị chỉnh hình răng, trong đó bệnh nhân trẻ em sẽ được khám định kỳ để theo dõi sự tăng trưởng khuôn mặt, xương hàm, biểu đồ mọc răng vĩnh viễn và lên kế hoạch biện pháp phòng ngừa thích hợp. Những bước này cho phép chúng ta giảm thiểu những phức tạp và thời gian điều trị bằng cách xác định thời gian tối ưu để bắt đầu chỉnh nha.

Thời gian và tần số khám định kỳ tiền chỉnh nha ở trẻ em tùy thuộc vào từng bệnh nhân cụ thể và tình trạng tăng trưởng, có thể là 01 năm hoặc sáu tháng, lịch khám sẽ thường xuyên hơn bắt đầu các thủ thuật điều trị chỉnh nha.

Chỉnh nha sớm ở trẻ em:

Một số vấn đề về khớp cắn, về lệch lạc của răng, hàm có thể được điều trị một cách dễ dàng và hiệu quả nhất ở giai đoạn sớm, thậm chí trong một số trường hợp có thể chỉnh nha trước khi răng vĩnh viễn mọc đầy đủ. Nha khoa Tân Hoàn Mỹ xin nêu một số trường hợp có thể thực hiện chỉnh nha sớm:

Cắn ngược (Underbite): Răng cửa hàm trên nằm phía trong răng hàm dưới khi cắn lại. Sai khớp cắn dạng này thường là do sự mất cân đối giữa kích thước hàm trên và hàm dưới.

Mút tay hoặc ngậm núm vú giả thường xuyên đẩy răng cửa trên về phí trước dẫn đến hô răng, cắn hở.

 

Hàm trên hẹp với cắn chéo các răng hàm và thay đổi khớp thái dương hàm (TMJ) trong quá trình nhai.

Hô nặng răng cửa hàm trên do sự phát triển quá mức của hàm trên hoặc hàm dưới chậm phát triển hoặc do cả hai.

 

Răng mọc chen chúc do kích thước răng lớn so với kích thước của hàm.

 

Cắn sâu răng cửa dưới cắn vào mô nướu của răng cửa trên.


Một số lợi ích của điều trị chỉnh nha sớm ở tuổi tiền thiếu niên:

  • Sự khác biệt giữa kích thước hàm trên và hàm dưới có thể được sửa chữa bằng cách điều chỉnh kích thước và hướng phát triển của xương hàm (chỉnh hình khuôn mặt hoặc chỉnh hình chức năng) trong giai đoạn phát triển nhanh chóng diễn ở tuổi tiền thiếu niên.

  • Có thể dễ dàng tạo chỗ cho các răng lớn mọc khi cấu trúc khuôn mặt chưa trưởng thành do đó có thể giảm thiểu nhổ các răng vĩnh viễn sau này.

  • Khớp cắn có thể đạt được trạng thái cân bằng trước khi chức năng khớp xương hàm (TMJ) ảnh hưởng tiêu cực đến nó.

  • Có thể giảm thiểu hoặc loại trừ nguy cơ gãy răng hoặc di chuyển răng hoặc mất răng cửa nhô ra hàm trên (răng hô hàm trên) gây ra bởi chấn thương.

  • Có thể giảm thiểu hoặc loại trừ nguy cơ tụt nướu do răng chen chúc hoặc cắn sâu.

  • Giảm thiểu sự phức tạp, giảm thời gian và chi phí điều trị chỉnh hình răng ở tuổi thiếu niên.

  • Hệ thống khay Invisalign ™ ở tuổi teen có thể được sử dụng để điều trị chỉnh hình răng ở tuổi tiền thiếu niên trước khi thực hiện chỉnh nha các vấn đề lớn về khớp cắn.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về tư vấn tiền chỉnh nha hoặc điều trị chỉnh nha sớm hoặc bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn và con của bạn, xin vui lòng gọi đến Nha khoa Tân Hoàn Mỹ số điện thoại 08-3855.4526 – 6261.1286.