Các nhà khoa học đã phát triển phương pháp mới thay thế răng bị mất bằng vật liệu kỹ thuật sinh học được tạo ra từ các tế bào nướu răng của chính người đó. Phương pháp hiện nay dựa trên implant thay thế răng bị mất không thể tái tạo cấu trúc chân răng tự nhiên, hơn nữa lực ma sát do ăn nhai và chuyển động của hàm có thể làm mất xương hàm ở xung quanh implant.

 

 

 

Răng sinh học sớm trở thành hiện thực?

 

Nghiên cứu do giáo sư Paul Sharpe, một chuyên gia về phát triển sọ mặt và sinh học tế bào gốc tại Đại Học Hoàng Gia Luân Đôn (Anh Quốc) và được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu nha khoa.

 

Nghiên cứu nhắm tới mục tiêu sản xuất răng kỹ thuật sinh học – hay còn gọi là răng sinh học (bioteeth) - phần lớn tập trung vào răng chưa trưởng thành (mầm răng) mô phỏng những gì trong phôi răng có thể được cấy ghép như là "viên” tế bào nhỏ vào xương hàm của người trưởng thành để chúng phát triển thành một chiếc răng.

 

Đáng chú ý, mặc dù môi trường rất khác nhau, phôi mầm răng có thể phát triển bình thường trong miệng người trưởng thành và do đó các tế bào thích hợp có thể được nhận diện để kết hợp với nhau tạo thành mầm răng. Răng sinh học đang được kỳ vọng để được thử nghiệm trên lâm sàng. Các nghiên cứu tiếp theo chủ yếu tập trung vào việc sử dụng các tế bào phôi và mặc dù rõ ràng là tế bào phôi mầm răng có thể dễ dàng hình thành mầm răng sau khi được tách lọc thành các tế bào riêng lẻ và sau đó tái kết hợp lại, nhưng nguồn tế bào để sử dụng trong liệu pháp tổng thể này là không thực tế.

 

Giáo sư Sharpe cho biết: "Vấn đề là việc nhận diện nguồn tế bào biểu mô và trung mô ở người trưởng thành phải đủ số lượng để có thể tạo ra răng sinh học nhằm thay thế implant nha khoa”

 

 

 

Trong công trình nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã phân lập mô nướu của các bệnh nhân tại Viện Nha khoa – Đại học Hoàng Gia Luân Đôn, được nuôi cấy phát triển trong phòng thí nghiệm và sau đó kết hợp nó với các tế bào răng của chuột. Bằng cách cấy ghép kết hợp các tế bào này vào chuột, các nhà nghiên cứu có thể phát triển răng lai người / chuột có ngà răng và men răng, cũng như chân răng sống.

 

Giáo sư Sharpe kết luận: "các tế bào biểu mô có nguồn gốc từ tế bào mô nướu của người trưởng thành có khả năng đáp ứng với tín hiệu kích thích hình thành răng từ trung mô phôi mầm răng để hình thành thân răng và chân răng và làm biệt hóa tế bào, sau khi nuôi cấy trong ống nghiệm”

 

Những tế bào biểu mô dễ dàng can thiệp như vậy là cơ sở thực tế để xem xét sự hình thành răng sinh học. Thách thức lớn tiếp theo là xác định cách thức để nuôi cấy tế bào trung mô người để kích thích hình thành răng, khi mà tại thời điểm hiện tại chúng tôi chỉ có thể tạo tế bào phôi trung mô để thực hiện điều này”.

 

Theo ScienceDaily