ScienceDaily  (31 tháng 10, 2011) - Kích thước hàm của chúng ta giảm dần theo tuổi tác. Điều này được thể hiện trong một nghiên cứu duy nhất từ ​​Khoa Nha tại Đại học Malmö trên một nhóm các nha sĩ trong suốt cuộc sống trưởng thành của họ.

Nghiên cứu duy nhất bắt đầu vào năm 1949. Người ta đã lấy mẫu hàm răng của sinh viên nha khoa bàng thạch cao khi đó họ ở độ tuổi đôi mươi. Mười năm sau đó thủ thuật này được lặp lại và các mẫu cuối đã được lấy vào năm 1989, tức là bốn mươi năm sau khi mẫu đầu tiên được thực hiện. Vào thời điểm lấy mẫu cuối cùng đó, các nhà nghiên cứu đã liên lạc với 18 trong số 30 người tham gia ban đầu.

 alt

Người lớn tuổi hàm bị co rút lại

"Chúng tôi thấy rằng qua hơn bốn mươi năm, càng ngày càng ít chỗ cho các răng hàm" Lars Bondemark - giáo sư về chỉnh hình răng mặt, người đã phân tích các vật liệu cùng với các đồng nghiệp của mình là Maria Nilner, giáo sư sinh lý học khớp cắn lâm sàng tại Đại học Nha khoa, Malmö Đại học  - nhận định.

Sự chen chúc này xảy ra do co rút của hàm, chủ yếu là hàm dưới, cả về chiều dài và chiều rộng. Trong khi sự co rút này chỉ khoảng một vài milimet, nhưng nó đủ để làm chen chúc các răng phía trước.

alt

Người cao tuổi bị co rút hàm nên không đủ chỗ cho răng dẫn đến răng bị mọc chen chúc 

"Chúng tôi cũng có thể loại bỏ răng khôn là nguyên nhân, bởi vì ngay cả những người không có răng khôn vẫn có răng phía trước mọc chen chúc".

Độ co rút lại của hàm tùy thuộc vào mỗi cá nhân,  nhưng đối với một số bệnh nhân, sự thay đổi này đủ để họ nhận biết được rằng có cái gì đó đang xảy ra để đối với khớp cắn của mình.

Lars Bondemark - người ủng hộ các nha sĩ cần đưa ra xem xét việc thu hẹp hàm liên tục khi họ lên kế hoạch xây dựng khớp cắn trên các bệnh nhân - nói rằng “Đây là điều bình thường”

"Chúng tôi đang làm việc chống lại tự nhiên, và thật khó để xây dựng cái gì đó là hoàn toàn ổn định."

Tại sao sự thay đổi hàm trong suốt cuộc đời không biết đến, nhưng tầm quan trọng của sự thay đổi có thể được xác định bởi các yếu tố di truyền và giải phẫu học, bao gồm những gì trông giống như vết cắn của bệnh nhân.

Nguồn: Teeth Crowded in Seniors, as Jaws Shrink