Một loại vi khuẩn mới, sinh sống ở lỗ sâu răng, có khả năng gây ra căn bệnh nghiêm trọng nếu nó xâm nhập vào máu, theo một nghiên cứu trong Tạp chí quốc tế về tiến hoá và hệ thống vi trùng học (The International Journal of Systematic and Evolutionary Microbiology). Phát hiện này cho phép các nhà khoa học tìm ra cơ chế gây bệnh và đánh giá những rủi ro mà nó có thể gây ra.

alt

Hình ảnh Streptococcus tigurinus trên kính hiển vi

Vi khuẩn được nhận diện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Vi sinh trùng học thuộc Đại học Zurich và đã được đặt tên là Streptococcus tigurinus (S. tigurinus). S. tigurinus được phân lập từ máu của bệnh nhân bị viêm màng não, viêm nội tâm mạc và viêm cột sống. Nó có sự tương đồng chặt chẽ với các chủng Streptococcus sinh sống ở miệng. Sự chảy máu nướu răng có thể hình thành một con đường để vi khuẩn răng miệng xâm nhập vào máu.

Sự tương tự của S. tigurinus với các vi khuẩn khác ở chỗ nó đã tồn tại cho đến bây giờ vẫn chưa được nhận diện. Tiến sĩ Andrea Zbinden, Trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích rằng sự nhận diện gần đây là quan trọng về mặt lâm sàng. "Sự nhận diện chính xác các vi khuẩn này là điều cần thiết để có thể theo dõi sự lây lan của nó. Cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu để hiểu được chiến lược S. tigurinus sử dụng để gây bệnh một cách thành công. Điều này sẽ giúp cho bệnh nhân nhiễm bệnh được điều trị nhanh chóng và dùng đúng thuốc. "

Tiến sĩ Zbinden nói rằng mặc dù phát hiện vi khuẩn không phải là một cảnh báo, nhưng điều quan trọng là nó được công nhận và rủi ro được định lượng. "Vi khuẩn này dường như có một tiềm năng tự nhiên để gây ra bệnh nặng và vì vậy, điều quan trọng là các bác sĩ lâm sàng và các nhà vi trùng học nhận thức được điều này. Bước tiếp theo là tìm ra chính xác vi khuẩn sinh sống trong khoang sâu răng như thế nào và những nguy cơ nó có thể gây ra. Sự ức chế miễn dịch, bất thường van tim, phẫu thuật nha khoa hoặc các bệnh mãn tính là những yếu tố nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng máu do nhóm vi khuẩn này gây ra. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ cụ thể do S. tigurinus vẫn còn cần phải được xác định. "

Theo  ScienceDaily