Sciencedaily (10 Tháng Mười, 2011) - Mặc dù thay thế răng bị mất thường liên quan đến việc làm hàm nhân tạo, các nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển, đang giới thiệu một phương pháp mới, theo đó các răng di chuyển vào chỗ mất răng để thay thế răng đã mất bằng cách sử dụng một khung mắc cài, đem lại cho bệnh nhân cơ hội có nhiều răng hơn.

Khi chúng ta bị mất răng, do bệnh tật hoặc chấn thương, hàm ở chỗ mất răng sẽ bị tiêu xương. Sự tiêu xương này gây khó khăn để thực hiện cấy ghép răng, trong trường hợp này chỉ định duy nhất để thay thế răng bị mất là tái tạo xương hàm bằng ghép xương. 

alt

 alt

Bệnh nhân mất R14 và bị tiêu xương hàm tại vị trí R14. Nếu thực hiện Implant thì cần phải ghép xương

Di chuyển răng R15 vào vị trí R14. Vị trí R15 có bị tiêu xương nhưng vẫn thích hợp để thực hiện Implant mà không cần phải ghép xương

 Phương pháp thay thế:

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska - Đại học Gothenburg trình bày một phương pháp thay thế. Trong một nghiên cứu thực nghiệm trên chó, các nhà nghiên cứu Đại học Gothenburg đã sử dụng khung mắc cài để di chuyển răng hiện hữu vào khu vực mất răng với khối lượng xương hạn chế mà không nhổ  bất kỳ răng tự nhiên nào trên hàm.

Trong một nghiên cứu lâm sàng sau đó, chuyên gia tư vấn, bác sĩ chỉnh nha Birgitta Lindskog Stokland và các đồng nghiệp của cô cũng đã chỉ ra rằng các thủ thuật tương tự ở người gây ra thay đổi nhỏ trong các mô xung quanh răng.

Không có vấn đề lâu dài:

“X-quang cho thấy một số hư tổn chân răng như tái hấp thu, nhưng dường như điều này không gây ra bất kỳ vấn đề lâu dài”, theo Lindskog Stokland. "Hơn nữa, chúng tôi tiếp tục theo dõi trong một năm sau đó cho thấy tổn hại đã giảm đi."

Vị trí ban đầu của răng di chuyển tuy có bị giảm khối lượng xương và thể tích mô răng nhưng chưa đến mức giống như khi mất răng vì những lý do khác. Điều này có ý nghĩa rằng đây vị trí rất phù hợp để thực hiện implant  hoặc biện pháp thay thế răng khác mà không cần thiết phải thực hiện ghép xương.

Nhiều răng dễ dàng hơn:

“Nói cách khác, nhiều bệnh nhân có thể có được răng dễ dàng hơn ", Lindskog Stoklan nói.

Nguồn: Tooth Movement an Alternative to Bone Transplants