Thuốc tiêm tránh thai progesterone có thể có liên quan đến sức khỏe nướu răng kém, theo nghiên cứu trên Tạp chí Nha Chu (Journal of Periodontology). Nghiên cứu cho thấy phụ nữ hiện đang sử dụng thuốc tiêm tránh thai depotmedroxyprogesterone acetate (DMPA) hoặc đã sử dụng DMPA trong quá khứ, nhiều khả năng có các chỉ số sức khỏe răng miệng kém, bao gồm cả viêm nướu và viêm nha chu, so với phụ nữ chưa bao giờ sử dụng thuốc tiêm tránh thai. DMPA là loại thuốc tiêm ngừa thai chỉ có progestin có tác dụng lâu dài được tiêm bắp thịt mỗi ba tháng.

alt

Bệnh nha chu là một bệnh viêm mãn tính ảnh hưởng đến các mô nướu và xương nâng đỡ răng. Viêm nướu, hình thức nhẹ nhất của bệnh nướu răng, làm cho nướu răng trở nên sưng đỏ, dễ chảy máu. Bệnh nha chu là hình thức nghiêm trọng nhất của bệnh nướu răng và có thể dẫn đến mất răng. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy bệnh nướu răng có liên quan với các bệnh mãn tính khác như tiểu đường, bệnh tim mạch và viêm thấp khớp.

Các dữ liệu cho nghiên cứu này đã được lấy từ bộ dữ liệu công cộng Khảo Sát Nghiên Cứu về Sức Khỏe và Dinh Dưỡng Quốc Gia (National Health and Nutrition Examination Survey - NHANES) giai đoạn 1999-2004. Những người tham gia được lựa chọn là những phụ nữ không mang thai, phụ nữ tiền mãn kinh ở độ tuổi từ 15-44 đã cung cấp dữ liệu sử dụng DMPA đầy đủ, hiện tại đang sử dụng DMPA hoặc đã sử dụng DMPA trong quá khứ hoặc chưa bao giờ sử dụng DMPA. Tất cả những người tham gia được kiểm tra nha khoa để ghi nhận lâm sàng về tình trạng nha chu, đánh giá túi nha chu ở hai hoặc ba vị trí cho mỗi răng và đánh giá trình trạng chảy máu nướu răng.

Sau khi hiệu chỉnh các thông số về chủng tộc, tuổi tác, giáo dục, mức thu nhập và tình trạng hút thuốc lá, các nghiên cứu cho thấy rằng người đã từng sử dụng DMPA (ở hiện tại hoặc quá khứ) tăng đáng kể tình trạng các túi nha chu, chảy máu nướu răng và viêm nha chu so với phụ nữ chưa bao giờ được sử dụng DMPA. Người dùng hiện tại đang sử dụng DMPA có nhiều khả năng bị bệnh viêm lợi, trong khi những người đã sử dụng DMPA trong quá khứ có nhiều khả năng bị nha chu viêm.

Theo Tiến sĩ Pamela McClain, Chủ tịch của Viện Nha chu Hoa Kỳ (American Academy of Periodontology - AAP) và là bác sĩ nha chu thực hành ở Aurora, Colorado, phụ nữ hiện đang dùng DMPA hoặc đã sử dụng DMPA trong quá khứ nên chú ý cẩn thận đến răng và nướu răng của họ. "Các nội tiết tố có thể đóng vai trò trong sức khỏe răng miệng của người phụ nữ. Những phát hiện này cho thấy rằng phụ nữ đã hoặc đang được sử dụng thuốc tiêm tránh thai dạng hoocmon, chẳng hạn như DMPA, đã tăng nguy cơ sức khỏe răng miệng kém.. Tôi khuyến khích phụ nữ đã hoặc đang sử dụng hình thức ngừa thai này nên duy trì chăm sóc răng miệng tốt và phải chắc chắn được các chuyên gia nha khoa đánh giá toàn diện sức khỏe răng miệng hàng năm."

Theo  Medical News Today