Có những loại răng sứ nào?

Răng sứ được làm bởi lớp sườn ở bên trong và lớp sứ ở bên ngoài. Phân loại theo vật liệu cấu tạo, Răng sứ có thể được chia thành 2 loại cơ bản: loại có sườn bằng kim loại (có thể gọi là răng sứ- kim loại) và loại có sườn bằng sứ (răng toàn sứ).

Răng sứ - kim loại:

Được làm bởi lớp sườn bằng kim loại bên trong, phủ sứ ở bên ngoài. Do kim loại dễ biến đổi trong môi trường miệng, răng sứ kim loại thường dễ bị đổi màu, có đường viền xám ở phần cổ răng và nướu sau một thời gian sử dụng. Một số kim loại có thể gây dị ứng. Ưu điểm của răng sứ kim loại là chi phí tương đối tiết kiệm và có thể làm được cầu răng dài. Kim loại làm sườn răng có thể bằng các loại hợp kim sau:

  • Hợp kim Niken-Crom: có ưu điểm là chi phí tiết kiệm. Tuy nhiên, Niken có thể gây dị ứng với một số người.

  • Hợp kim Coban-Crom: do không có Niken, loại hợp kim này ít gây dị ứng.

  • Hợp kim Niken-Crom-Titan:  thường được gọi là Răng sứ titan. Titan làm cho răng sứ trở nên nhẹ hơn, nhất là với trường hợp cầu răng dài.

  • Hợp kim quý: thường được gọi là răng sứ quý kim, với các thành phần chính là vàng, platin, palladium… Hợp kim quý hạn chế sự dị ứng và đổi màu của răng sứ.

alt

Răng sứ Kim loại

 Nha khoa Tân Hoàn Mỹ thường xuên có các chương trình chăm sóc khách hàng. Quý khách hãy đến khám để bác sĩ tư vấn cho quý khách giải pháp tốt nhất với chi phí ưu đãi nhất.

 Răng toàn sứ:

Được làm hoàn toàn bằng sứ, răng toàn sứ có màu sắc trong, đẹp tự nhiên, không bị đổi màu và không gây dị ứng, đó là những ưu điểm của răng toàn sứ so với răng sứ kim loại. Răng toàn sứ có các thương hiệu phổ biến là Cercon, Emax, nên thường được các nha khoa giới thiệu với tên gọi răng sứ Cercon, răng sứ Emax…

alt

  Hình: Răng toàn sứ có màu sắc trong, đẹp tự nhiên

Với công nghệ CAD/CAM (computer aided design/ computer aided manufacture: Thiết kế/ Sản xuất với sự hỗ trợ của máy tính), hiện nay răng sứ được sản xuất hoàn toàn tự động từ khâu quét hình ảnh 3 chiều, tạo phôi và hoàn thiện sứ... Loại răng sứ này có độ chính xác, thẩm mỹ cao. Sườn được làm bằng zirconia là vật liệu công nghệ cao đã được dùng trong tàu vũ trụ, làm khớp nhân tạo trong y học…, có độ bền và chịu lực rất tốt. Với những ưu điểm trên, răng toàn sứ đang là sự lựa chọn phổ biến.

 

Mão Răng là gì?

       Mão Răng hay còn gọi là chụp răng là 1 phục hồi nha khoa bao bọc quanh 1 răng và được dán vào Răng bằng xi-măng nha khoa.

       Mão Răng được chỉ định phục hình cho các răng rời trong trường hợp răng bị gãy, mẻ lớn, răng sâu lớn không trám được, hoặc trám không đảm bảo thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Ngoài ra mão răng còn được chỉ định sử dụng trong các phục hình Implant.

alt

Mão răng

 

  • Điều kiện tiên quyết để chỉ định mão răng là phải có chân răng (Có thể là chân răng thật hoặc trụ implant).

  • Về vật liệu sử dụng có thể là răng sứ - kim loại, toàn sứ Cercon-Ziconia hay răng sứ quý kim.

 

Cầu răng là gì?

Cầu răng được sử dụng khi bạn bị mất  1 hoặc 2 răng và các răng kế bên vẫn còn tốt để có thể làm trụ để gắn cầu răng.

Khi bạn bị mất 1 hoặc 2 răng vì một số lí do nào đó, có nhiều cách phục hình răng đã mất, như là sử dụng hàm giả tháo lắp, cắm ghép răng (Implant)… Tuy nhiên, hàm giả tháo lắp sẽ rất bất tiện trong việc ăn uống và giao tiếp. Implant tuy rất tốt nhưng hiện nay chi phí còn khá cao nên cầu răng thường là một giải pháp hợp lý và tương đối tiết kiệm.

alt

Cầu răng

 

Về kỹ thuật, để làm cầu răng bác sĩ sẽ mài bớt một lớp mỏng bên ngoài 2 răng trụ để làm cầu răng. Như vậy, nếu mất 1 răng, bạn phải làm 3 răng sứ, mất 2 răng phải làm 4 răng sứ.

Kỹ thuật này cho lực nhai khá tốt, bằng 80% so với lực nhai của răng thật

  

alt

Cầu 3 răng


Đọc thêm:

  - Phục hình răng sứ.

  - Răng sứ cercon.