Công việc của nha sĩ là giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe răng và lợi. Họ cũng muốn khi bạn rời ghế nha khoa, răng của bạn phải trắng và sạch hơn và càng trắng càng tốt. Không ai muốn răng trông bẩn và bị đổi màu. Như bạn đã biết, nguyên nhân của sự đổi màu răng rất nhiều và đa dạng. Một số yếu tố có thể được giảm thiểu bằng cách thay đổi những thói quen sinh hoạt của chính bệnh nhân, trong khi một số nguyên nhân khác nằm ngoài sự kiểm soát của họ.

10 thủ phạm hàng đầu gây đổi màu răng mà chúng tôi liệt kê dưới đây để bạn tham khảo. Chúng bao gồm:

 

1. Thực phẩm và đồ uống: Trà, cà phê, đồ uống có ga và rượu vang đỏ có thể làm đổi màu răng. Ngay cả một số trái cây và rau quả cũng góp phần làm đổi màu răng.

2. Sản phẩm thuốc lá: Hút hoặc nhai thuốc lá, nhai trầu ... có thể làm nhiễm màu răng.

3. Đánh răng và dùng chỉ tơ nha khoa không đúng: Nếu một bệnh nhân không đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, có nhiều khả năng mảng bám và các chất sinh màu như cà phê và thuốc lá sẽ gây ra sự đổi màu răng.

 

4. Bệnh tật: Một số bệnh ảnh hưởng đến men răng và ngà răng có thể dẫn đến sự đổi màu răng. Điều trị một số tình trạng bệnh nhất định cũng có thể ảnh hưởng đến màu răng. Ví dụ, xạ trị và hóa trị liệu vùng đầu và cổ có thể gây đổi màu răng. Ngoài ra, một số nhiễm trùng ở các bà mẹ mang thai có thể gây ra sự đổi màu răng ở trẻ sơ sinh bằng việc ảnh hưởng đến sự phát triển của men răng.

 

5. Thuốc: Các kháng sinh tetracycline và doxycycline đã được biết đến là làm răng đổi màu khi cho trẻ em uống trong giai đoạn răng vẫn đang phát triển (trước 8 tuổi). Những nước súc miệng có chứa chlorhexidine và clorua cetylpyridinium cũng có thể làm nhiễm màu răng. Thuốc kháng histamin (như Benadryl), thuốc chống loạn thần và các loại thuốc điều trị tăng huyết áp cũng gây đổi màu răng.

6. Một số vật liệu nha khoa: Một số vật liệu được sử dụng trong nha khoa, chẳng hạn như trám phục hồi amalgam, đặc biệt là các vật liệu có chứa bạc sulfide, có thể tạo ra một màu xám đen cho răng. Một điều may mắn là hiện nay tại Nha Khoa Tân Hoàn Mỹ không áp dụng trám amalgam và không sử dụng bạc sulfide.

 

7. Tuổi: Theo sự tăng dần của tuổi tác, lớp ngoài của men răng bị mòn đi, lộ ra màu vàng tự nhiên của ngà răng.

 

8. Di truyền: Một số người chỉ đơn giản là có men tự nhiên sáng hơn hay đậm hơn so với những người khác.

 

9. Môi trường: Nhiễm quá nhiều fluoride hoặc từ các nguồn môi trường như nồng độ fluoride cao tự nhiên trong nước hoặc do sử dụng quá mức, chẳng hạn như các chế phẩm fluoride, nước súc miệng, kem đánh răng, fluoride bổ sung đường uống, có thể gây đổi màu răng.

 

10. Chấn thương: Ảnh hưởng từ một cú ngã có thể làm rối loạn quá trình hình thành men răng ở trẻ nhỏ có răng vẫn đang phát triển. Chấn thương cũng có thể gây ra sự đổi màu răng của người lớn.

 

Một số yếu tố gây đổi màu răng không thể kiểm soát được, nhưng một số khác thì có thể. Khuyến khích bệnh nhân thực hiện một vài thay đổi đơn giản trong lối sống, có thể có thể giúp họ ngăn chặn sự đổi màu. Những người uống cà phê hay hút thuốc lá có thể được thuyết phục để cắt giảm hoặc từ bỏ hoàn toàn. Và tất nhiên, không bao giờ thừa nếu bạn đánh răng thường xuyên và dùng chỉ tơ nha khoa. Hy vọng màu răng của bạn sẽ được cải thiện trắng sáng hơn.