Trám răng không cần khoan: Phương pháp không đau khắc phục tình trạng sâu răng do axit và tái tạo lại răng.

Theo ScienceDaily (ngày 23 tháng 8 năm 2011) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds đã phát hiện ra phương pháp không đau để khắc phục tình trạng sâu răng do sự tấn công của axit và tái tạo lại răng như mới.

Việc điều trị tiên phong này hứa hẹn sẽ thay đổi cách tiếp cận vấn đề trám răng.

Sâu răng bắt đầu khi axit được sản sinh bởi các vi khuẩn trong mảng bám hòa tan các khoáng chất trong răng, gây ra các lỗ siêu nhỏ hoặc lỗ “chân lông" để hình thành. Quá trình sâu răng tiến triển khi các lỗ siêu nhỏ này gia tăng kích thước và số lượng. Cuối cùng răng bị hư tổn có thể  phải được khoan và trám để ngăn chặn đau răng, hoặc thậm chí phải nhổ bỏ đi.

alt 

Nhiều người sợ khoan răng làm cho họ trì hoãn gặp nha sĩ, dù rằng không phải lúc nào cũng cần phải khoan khi điều trị. Xu hướng này bỏ lỡ việc thăm khám tổng quát và làm cho sâu răng trầm trọng thêm, đồng thời những dấu hiệu sớm của sâu răng ở những răng khác bị bỏ qua.

Đó là một vòng luẩn quẩn, nhưng điều đó có thể bị phá vỡ khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds đã phát triển một phương pháp mới để điều trị những dấu hiệu đầu tiên của sâu răng. Giải pháp của họ là quét một lớp chất lỏng “peptide*” lên bề mặt của răng. “Công nghệ peptide” dựa trên kiến thức về cách hình thành của răng và kích thích sự tái sinh của các khiếm khuyết răng.

"Phương pháp của chúng tôi chủ yếu là giúp các răng bị hư hỏng do axit tự tái tạo. Đây là một quá trình sửa chữa không phẫu thuật, hoàn toàn tự nhiên và tuyệt đối không đau", người đứng đầu Nhóm phát triển kỹ thuật mới của Viện Nha khoa thuộc Đại học Leeds – giáo sư Jennifer Kirkham nói.

“Ma thuật” chất lỏng được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Hóa trường Đại học Leeds, mà đứng đầu là Tiến sĩ Amalia Aggeli. Nó chứa một peptide được gọi là P 11-4, ở điều kiện nhất định sẽ kết hợp lại với nhau thành sợi. Sau khi quét chất lỏng đặc biệt này vào các lỗ li ti gây ra bởi axit thì một cách tự nhiên nó tạo thành một chất gel. Gel này hình thành khung xương thu hút canxi và khoáng chất tái tạo lại men răng từ bên trong, việc tự sửa chữa này là tự nhiên và không đau.

Kỹ thuật này đã được thử nghiệm lâm sàn trên một nhóm người trưởng thành (Được các nha sĩ khám và thấy dấu hiệu ban đầu của sâu răng). Các kết quả từ cuộc thử nghiệm này cho thấy P 11-4 thực sự có khả năng khắc phục những tổn hại do axit từ vi khuẩn tạo nên và tái tạo lại mô răng.

“Kết quả thử nghiệm của chúng tôi cho đến nay là rất khả quan”, Giáo sư Paul Brunton, người giám sát việc thử nghiệm bệnh nhân tại trường Viện Nha khoa thuộc Đại học Leeds nói. "Nếu những kết quả này có thể được lặp lại trên một nhóm bệnh nhân lớn hơn, sau đó nếu không còn nghi ngờ gì nữa thì trong vòng 2-3 năm, kỹ thuật này sẽ được các nha sĩ áp dụng trong điều trị hàng ngày của họ"

"Lý do chính mà mọi người không đi đến nha sĩ thường xuyên là nỗi sợ hãi. Nếu chúng ta có những phương pháp điều trị hoàn toàn không xâm lấn, không sử dụng các máy khoan, thì chúng ta có thể thay đổi được nhận thức về mối liên hệ giữa điều trị nha khoa và sự đau đớn. Trám răng mà không cần khoan là một phương pháp mới cho phép bệnh nhân giữ được răng tự nhiên!"

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Credentis AG – Tổ chức đã được cấp phép công nghệ này và đang chuẩn bị giới thiệu P11-4 cho các nha sĩ trên toàn thế giới.

Theo ScienceDaily

Xem tin gốc


Chú thích:

Peptide*:

Peptide là một chuỗi các axít amino tương tự như protein nhưng ngắn hơn, thường có từ hai đến vài chục amino acid nối với nhau, có khối lượng phân tử thường dưới 6.000. Chúng có thể được tổng hợp trong tự nhiên hoặc được hình thành do sự thoái hoá protein.

Trong tự nhiên tồn tại nhiều dạng peptide có chức phận quan trọng liên quan đến hoạt động sống của cơ thể như là các hormon, các chất kháng sinh hay những chất tiền thân của tế bào vi khuẩn v.v... Quan trọng và đáng kể nhất là Glutathion, Hormone, Insulin...

- Glutathione (GSH): là một tripeptide nội sinh có mặt trong tất cả các tế bào động vật, được tổng hợp từ tế bào bằng 3 amin: cysteine, glutamic và glycine. Đây là chất chống oxy hóa mạnh nhất cơ thể, mỗi tế bào đều cần có glutathione để cơ thể khỏe mạnh.

- Hormone sinh trưởng của người: (HGH-human growth hormone còn có tên gọi STH -somatotropin hormone) là một chuỗi polypeptide bao gồm 191 amino acid có khối lượng phân tử 20.000 – có tác dụng kích thích sự tổng hợp protein từ những amino acid đã được vận chuyển dễ dàng vào trong tế bào nhờ chúng, và là hormon gây tăng đường huyết, sinh đái tháo đường, đồng thời kích thích sự thoái hoá lipid để đảm bảo nhu cầu về năng lượng cho cơ thể, gây tăng acid béo tự do trong huyết tương.

- Insulin: có tác dụng rõ nhất trong tất cả các hormon của tuyến tuỵ, đặc biệt đối với quá trình chuyển hoá glucid, nó có tác dụng hạ đường huyết. Insulin còn kích thích quá trình tổng hợp và ức chế quá trình thoái hoá glycogen ở cơ, gan và mô mỡ. Đặc biệt, insulin tăng cường tổng hợp acid béo, protein và kích thích sự đường phân.