ScienceDaily - (Ngày 25 tháng 10 năm 2011) - Trong báo cáo điều tra tiền lâm sàng có tiêu đề "Flagellin1 - vắc xin DNA - tăng cường đáp ứng miễn dịch nước bọt và bảo vệ chống sâu răng" tác giả Wei Shi - Viện Virus học Vũ Hán thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc và nhóm nghiên cứu chứng minh rằng vắc-xin ADN chống sâu răng, bao gồm pGJA-P/VAX, hứa hẹn để ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn vì sự miễn dịch của vắc-xin DNA thấp.

alt

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa, ấn phẩm chính thức của các Hiệp hội nghiên cứu nha khoa Quốc tế và Mỹ (IADR / AADR).

Trong nghiên cứu này, Shi và Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tái tổ hợp protein flagellin nguồn gốc từ vi khuẩn Salmonella2 như là tá dược niêm mạc cho vắc xin DNA chống sâu răng (pGJA-P/VAX) và phân tích những tác động của protein vi khuẩn Salmonella trên phản ứng kháng thể của protein bề mặt huyết thanh globulin miễn dịch G (Immunoglobulin G)3 và protein bề mặt nước bọt globulin miễn dịch (Immunoglobulin A)4, sự xâm nhập của Streptococcus mutans5 (S. mutans) trên răng động vật gặm nhấm và sự hình thành các tổn thương sâu răng. Kết quả cho thấy rằng Salmonella thúc đẩy việc sản xuất các globulin miễn dịch G bề mặt protein trong huyết thanh và globulin miễn dịch tiết trong nước bọt của động vật bằng cách chủng ngừa mũi pGJA-P/VAX cho thêm vào vi khuẩn Salmonella.

Hơn nữa, Shi thấy rằng đáp ứng globulin miễn dịch A tăng cường bề mặt protein trong nước bọt có liên quan với sự ức chế sự xâm nhập của S. mutans trên bề mặt răng và khả năng bảo vệ tốt hơn làm giảm những tổn thương sâu răng đáng kể. Trong kết luận, nghiên cứu chứng minh rằng tái tổ hợp vi khuẩn Salmonella có thể tăng cường phản ứng globulin miễn dịch A trong nước bọt và khả năng bảo vệ của pGJA-P/VAX, cung cấp một giải pháp hiệu quả một loại vắc-xin ADN chống sâu răng.

Daniel Smith, Viện Forsyth, đã có bài viết có quan điểm tương đồng với báo cáo Shi, vài viết có tiêu đề "Triển vọng trong phát triển vắc xin chủng ngừa sâu răng". Trong đó, ông nói rằng phương pháp tiếp cận vắc xin DNA chủng ngừa sâu răng đã có lịch sử thành công trong mô hình động vật. Vắc xin phòng ngừa sâu răng, với thành phần bao gồm S. mutans và tăng cường bởi tá dược an toàn và hiệu quả, được mong đợi trong tương lai gần.

Trưởng ban biên tập Tạp chí nghiên cứu Nha khoa – William Giannobile -  cho biết: "Báo cáo này làm nổi bật những tiềm năng hấp dẫn của việc sử dụng vắc-xin bảo vệ, chống lại sâu răng. Nghiên cứu này đầy hứa hẹn và lạc quan để giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng cho những người dễ bị sâu răng"

Theo  ScienceDaily

Xem tin gốc


Chú thích:

1 Flagellin:
Flagellin là một protein với trọng lượng phân tử là 40.000 phân lập từ vi khuẩn roi. Ở điều kiện pH thích hợp và nồng độ muối, ba flagellin đơn lẻ có thể tự tái lập để hình thành cấu trúc giống hệt trùng roi còn nguyên vẹn.

  alt

 (a): Flagellin monomer đơn độc - (b): Bố trí các monome trong dây tóc (c): mô phỏng phân đoạn của dây tóc (1100 monome)

 

2Salmonella:

Salmonella là loại vi khuẩn có thể sống trong các ống ruột của người và động vật khác. Giống vi khuẩn này có nhiều loại khác nhau, loại phổ biến nhất mà các nhà khoa học Mỹ tìm thấy tại nước này là chủng Salmonella typhimurium và Salmonella enteritidis gây ra bệnh Salmonellosis.

Bất kỳ thực phẩm tươi có nguồn gốc động vật như thịt heo, thịt gia cầm, sữa và các sản phẩm sữa, trứng, hải sản cùng với một số rau, quả có thể chứa vi khuẩn salmonella. Vì thế, tránh ăn các thực phẩm này dạng sống, dạng chưa chín hay sữa chưa được diệt khuẩn.

Tại Việt Nam, bệnh thương hàn do Salmonella typhi và Salmonella paratyphi A, B, C gây ra. Bệnh rất nguy hiểm, có thể có biến chứng xuất huyết đường tiêu hóa, ruột trở nên mỏng và có thể bị lủng đi. Cần phải được chữa trị tại bệnh viện.

alt

Salmonella

 

3Immunoglobulin G (IgG)

IgG là loại immunoglobulin monomer (mono=1), là kháng thể phổ biến nhất trong máu và các dịch mô. Đây là isotype duy nhất có thể xuyên qua nhau thai, qua đó bảo vệ con trong những tuần lễ đầu đời sau khi sinh khi hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển. Vai trò chính của IgG là hoạt hóa bổ thể và opsonine hóa.

alt

Bề mặt IgG

4Immunoglobulin A (IgA)

IgA chiếm khoảng 15 - 20% các immunoglobulin trong máu, nó chủ yếu được tiết tại các mô niêm nhầy (chẳng hạn trong ống tiêu hóa và hệ hô hấp). Nó còn được tiết trong sữa, nước mắt và nước bọt. Lớp immunoglobulin này chống lại (bằng cách trung hòa) các tác nhân gây bệnh tại những nơi chúng được tiết ra. Nó không hoạt hóa bổ thể, khả năng opsonise hóa cũng rất yếu.

alt

Minh họa IgA 

5 Streptococcus mutans:

Streptococcus mutans là loại vi khuẩn có trong miệng. Vi khuẩn này làm lên men các chất bột và đường có trong thức ăn thành axít lactic gây sâu răng.

alt

Streptococcus mutans