ZURICH, Thụy Sĩ: Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát triển một loại vật liệu trám răng mới có chứa một chất phụ gia phát quang, được kích hoạt (tức là quá trình dùng ánh sáng để trùng hợp làm cho vật liệu cứng chắc) bởi ánh sáng “gần hồng ngoại” (near-infrared - NIR). Họ nghĩ rằng phát minh này có thể sớm thay thế polymerisers truyền thống sử dụng ánh sáng tia cực tím (UV)để hoạt hóa keo, vật liệu mới này có thể cải thiện chất lượng miếng trám phức tạp và những lỗ sâu răng nặng một cách đáng kể.

alt 

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Zurich Liên bang Thụy Sĩ, vật liệu này bao gồm hợp chất của fluoride với hai kim loại hiếm thuộc nhóm Lantan, đó là Ytterbium (có kí hiệu Yb và số nguyên tử 70 ) và Thulium (kí hiệu Tm và số nguyên tử 69). Cũng giống như các vật liệu tổng hợp khác, nó có chứa phần tử kích hoạt bằng tia UV ( gọi là photoinitiator) phản ứng với ánh sáng màu xanh. Tuy nhiên, trái ngược với các vật liệu khác, phụ gia phát quang đặc biệt cho phép một quá trình kích hoạt gián tiếp. Khi ánh sáng NIR thâm nhập vào các vật liệu, nó bắt đầu phát sáng màu xanh, mà cuối cùng kích hoạt photoinitiator gây ra polyme hóa - quá trình này được gọi là up-conversion.

Các nhà khoa học cho biết vật liệu mới này có một số ưu điểm hơn các composite thông thường. Ví dụ, một lỗ sâu răng có thể được trám đầy chỉ bởi một bước vì ánh sáng NIR thâm nhập vào răng và vật liệu trám, trong khi vật liệu thông thường phải được trám theo từng lớp vì ánh sáng màu xanh của polymerisers thông thường được hấp thụ và phân tán. Một miếng trám Composite dày 5 mm được kích hoạt nhanh gấp đôi so với polymer truyền thông bởi ánh sáng màu xanh (tương ứng 30 và 60 giây, theo các nhà nghiên cứu trong bài báo của họ.

Xem xét độ co ngót có thể xảy ra trong quá trình polyme hóa, các nhà khoa học nhận thấy vật liệu mới co lại ít hơn nhiều so với các vật liệu composite thông thường bởi vì các vật liệu phát quang cho phép polyme hóa triệt để và suôn sẻ hơn.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng composite thế hệ mới này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho công việc nha sĩ và rút ngắn thời gian điều trị. Họ đang lập kế hoạch thử nghiệm thêm để đưa vật liệu này sử dụng vào thực tiễn. Họ cũng đã liên lạc với các đối tác sản xuất công nghiệp để giới thệu vật liệu này.

Nguồn: Engineers develop blue luminescent composite - Dental Tribune