Ung thư miệng - một trong các loại ung thư không có xu hướng giảm nhiều trong vài thập kỷ qua - đang thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông và tạo ra nhiều mối quan ngại hơn. Khoảng 2/3 các ung thư trong miệng được phát hiện ở giai đoạn cuối, khi tỉ lệ sống trong vòng 5 năm chỉ chiếm 50%. Phát hiện sớm chính là chìa khóa để giảm thiểu tác động tàn phá của căn bệnh này.

 

Theo các chuyên gia y tế, tỉ lệ tử vong thực tế của bệnh ung thư cổ tử cung đã thấp hơn con số 74% phần lớn là do tác động của test phát hiện sớm Pap smear.

 

Nha sĩ chắc chắn là người thích hợp nhất phát hiện sớm ung thư miệng. Hầu như tất cả các nha sĩ và chuyên gia nha khoa được đào tạo để có thể khám kiểm tra vùng miệng và vùng họng bởi khám lâm sàng.

 

Trong nhiều năm trở lại đây, các nha sĩ có nhiều phương tiện để hỗ trợ cho quá trình khám là các thiết bị sàng lọc bổ trợ, trong đó có công nghệ mô huỳnh quang VELscope (LED Dental).

alt 

 

Trong khi hàng ngàn các bác sĩ dần chấp nhận công nghệ này trong vòng 5 năm qua và điều đó khiến nó trở thành thiết bị sàng lọc niêm mạc miệng số một thế giới, thì cũng còn nhiều bác sĩ khác vẫn chờ tới khi có bằng chứng lâm sàng thuyết phục hơn là chỉ dựa vào những số liệu hiện có của VELscope.

 

Một số nghiên cứu trước đây đã được công bố khẳng định VELscope là một thiết bị sàng lọc bổ trợ hữu hiệu. Nghiên cứu gần đây mới được công bố của Bác sĩ Edmond Truelove và các đồng nghiệp từ Đại học Washington có lẽ là bằng chứng ấn tượng nhất về hiệu quả của VELscope. Bài báo “Ánh sáng hẹp ghi lại hình ảnh lớp niêm mạc miệng của bệnh nhân khám nha khoa thường xuyên. Phần I: Đánh giá giá trị phát hiện những thay đổi niêm mạc” được đăng tải trong ấn phẩm tháng Bảy/tháng Tám của tờ General Dentistry.

 

Đặt vấn đề

Mục đích của nghiên cứu là đánh giá của thiết bị hỗ trợ kiểm tra mô huỳnh quang VELscope trong thăm khám mô mềm trong miệng, mục đích nhằm phát hiện sự thay đổi của niêm mạc.

Nghiên cứu liên quan đến những bệnh nhân đến khám đinh kỳ hoặc khám bệnh tại phòng nha trường Đại học Washington. 620 người đã được chọn ở nhiều độ tuổi, trình độ... Độ tuổi thay đổi từ 18 đến 85 trong đó 55% là phụ nữ, 57% có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư.

 

Các sinh viên - dưới sự giám sát của các giảng viên – thực hiện thăm khám khu vực đầu và cổ, tiếp theo đánh giá mô mềm miệng và khám răng dưới ánh sáng trắng mà không dùng thêm bất cứ thiết bị nào. Những phát hiện của họ được ghi lại và bệnh nhân ngay sau đó được kiểm tra lại với thiết bị VELscope.

 

Tất cả các vùng được hiển thị trên VELscope biểu hiện sự mất huỳnh quang – cho thấy sự thay đổi mô – đã được ghi nhận và phân loại theo lâm sàng thành các loại: biến đổi bình thường, viêm, chấn thương, loạn sản, … Ngoài ra, bệnh nhân được phân loại tùy thuộc và diễn biến lâm sàng: bình thường, cần phải theo dõi, sinh thiết ngay lập tức.

 

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến loạn sản răng miệng cũng được ghi lại. Kiểm tra bổ sung bằng VELscope mất thêm khoảng từ 1 đến 2 phút.

Kết quả

Trong số 620 mẫu kiểm tra, 69 đối tượng (11,1%) có biểu hiện mất huỳnh quang gợi ý đến bệnh lý. Sau một đánh giá bổ sung ngay sau đó, 28 trong số 69 đối tượng đã được lên kế hoạch theo dõi hoặc sinh thiết. Trong số đó có 2 bệnh nhân có lichen phẳng, 2 có tổn thương viêm, 3 có loạn sản nhẹ tiền ung thư và 2 có loạn sản trung bình tiền ung thư.

Quan trọng hơn, không ai trong số 28 đối tượng đó được phát hiện bằng thăm khám thông thường.

 

Kết luận

 

Kiểm tra bằng VELscope cho kết quả phát hiện 28 tổn thương mà nếu không tiến hành sẽ không phát hiện ra được. Trong số 28 bệnh nhân này, 9 người cần được cung cấp thêm những chăm sóc y tế cao hơn, và họ nhận được điều này nhờ VELscope. Các tác giả kết luận những phát hiện của nghiên cứu ủng hộ sử dụng VELscope: “Một thiết bị hỗ trợ chẩn đoán đơn giản, nếu được sử dụng như một phần của quy trình chẩn đoán thì sẽ có khả năng giúp các bác sĩ lâm sàng phát hiện các mô viêm và loại sản. Thêm vào đó, sử dụng công nghệ này có thể tăng cường khả năng của các nhà lâm sàng trong giám sát và theo dõi những thay đổi ban đầu và đưa ra quyết định tốt hơn, cân nhắc các điều trị không phẫu thuật”.

 

Tổng kết

 

Công nghệ VELscope có tiềm năng phát hiện ung thư miệng, loạn sản tiền ung thư và các bệnh về răng miệng khác sớm hơn các cách thăm khám truyền thống. Các bất thường trong miệng càng được phát hiện sớm, bệnh nhân càng có nhiều cơ hội sống sót và ít cần phải thực hiện những điều trị nặng nề hơn.

 

Khi đánh giá công nghệ mới, hầu như không thể đảm bảo 100% về hiệu quả của sản phẩm. Đối với mỗi sản phẩm có nguồn thông tin chưa thực sự đầy đủ, các bác sĩ phải trả lời được câu hỏi liệu có đủ bằng chứng lâm sàng công nghệ này thực sự có ích? Với công nghệ VELscope - thế hệ máy không dây mới nhất VELscope Vx – rõ ràng là một thiết bị rất mạnh có thể không những hoạt động được mà còn làm giảm tác động của ung thư miệng, loạn sản và những bệnh trong miệng khác

Theo Dental -Tribune