Theo ScienceDaily (15 Tháng 12, 2011) - Một loại vi khuẩn sống phổ biến ở miệng, có tên là Fusobacterium nucleatum (viết tắt là F. nucleatum), hoạt động như chìa khóa để mở cánh cửa mạch máu của con người và dẫn đường cho nó và những vi khuẩn khác như Escherichia Coli xâm nhập vào cơ thể qua đường máu và gây bệnh ở người, theo các nhà nghiên cứu nha khoa tại Trường Đại học Case Western Reserve.

alt

Giáo sư Yiping Han - Đại Học Case Western Reserve

Yiping Han, giáo sư Nha chu học ở Trường nha khoa thuộc Đại Học Case Western Reserve, khám phá ra trong công trình nghiên cứu liên tục của cô với vi khuẩn Fusobacterium nucleatum, một trong những vi khuẩn phổ biến nhất của hơn 700 loài vi khuẩn sống trong miệng.

Cô tìm thấy vi khuẩn gram âm kỵ khí có kháng nguyên adhesin1 với liên kết lạ mà cô đặt tên là FadA, nó gây ra một loạt tín hiệu phá vỡ những liên kết ở màng tế bào nội mô trên bề mặt mạch máu chỉ đủ để cho phép F. nucleatum và các vi khuẩn khác đi vào máu.

alt

Hình ảnh Fusobacterium nucleatum trên kính hiển vi

Mô tả quá trình phá vỡ liên kết đã được trình bày trong bài viết với chủ đề về Vi sinh vật học phân tử, "Fusobacterium nucleatum adhesin FadA liên kết với cadherin nội mô mạch máu và làm thay đổi trình trạng toàn vẹn nội mô."

Các nhà vi trùng học tại trường nha khoa đã nghiên cứu vi khuẩn sống ở miệng trong thập kỷ qua và là người đầu tiên tìm thấy bằng chứng trực tiếp liên kết nó với sinh non và thai chết. Nhưng sự hiện diện của nó được tìm thấy trong các bệnh nhiễm trùng khác và áp xe não, phổi, gan, lá lách và khớp.

Sau khi phát hiện và nhận thấy phù hợp về mặt di truyền với khuẩn đường miệng trong thai chết, cô bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn làm thế nào vi khuẩn sống trong miệng có thể được tìm thấy trên khắp cơ thể và nhảy qua được “hàng rào tủy sống” và rào cản nhau thai, những rào cản này luôn luôn chặn các tác nhân gây bệnh?

Qua nhiều năm làm việc trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu của cô đã làm sáng tỏ liên kết nội mô cadherin2, liên kết tế bào với tế bào, liên kết tế bào nội mô với nhau trên các mạch máu.

Liên kết này giống như một cái móc và kết nối lặp vòng, nhưng do một vài nguyên nhân chưa rõ khi F. nucleatum xâm nhập cơ thể thông qua phá vỡ trong màng nhầy của miệng, do chấn thương hoặc bệnh nha chu, loại vi khuẩn này đặc biệt gây ra một loạt các tín hiệu làm cho các “móc” lùi xa trở vào các tế bào nội mô. Vi khuẩn miệng dẫn đầu với bất kỳ kẻ xâm lược có hại khác sau cùng.

Những liên kết này đã được quan sát bằng kính hiển vi đồng tiêu (THM: một số tác giả còn gọi là kính hiển vi quang phổ tế bào) khi Han sử dụng tế bào từ dây rốn của con người. Các nhà nghiên cứu dùng F. nucleatum và chứng minh phá vỡ VE-cadherins vào liên kết trên các tế bào nội mô và tạo ra không gian đủ rộng trong nội mô cho những kẻ xâm nhập di chuyển.

Các cuộc kiểm tra tại phòng thí nghiệm gồm việc sử dụng F. nucleatum có và không có các vi khuẩn khác. Khi chỉ sử dụng E. coli trong thí nghiệm thì nhận thấy các liên kết đã không phá vỡ. Nhưng khi ngay sử dụng F. nucleatum trong thí nghiệm đầu tiên, liên kết bị phá vỡ, và các vi khuẩn E. coli có thể để di chuyển qua các lớp tế bào khác mà vẫn còn nguyên vẹn.

"Các tầng này làm phá vỡ hàng rào bảo vệ làm nhiệm vụ và cho phép các vi khuẩn vào máu và chu du giống như ngồi trên xe buýt trên toàn hệ thống. Bất cứ khi nào F. nucleatum muốn dừng chân ở gan, não, lá lách, hoặc bất kỳ nơi nào khác nó muốn", Han cho biết.

Khi nó dừng lại một nơi nào đó thông sự chuyên chở của máu, nó bắt đầu xâm chiếm. Tại những nơi vi khuẩn xâm nhập gây ra một phản ứng viêm có một loạt các hậu quả từ hoại tử mô cho đến thai chết.

Nguồn: Oral Bacteria Enables Breaking Bond On Blood Vessels to Allow Invaders in


Chú thích:

(1) Adhesin: Là kháng nguyên bề mặt vi khuẩn thường tồn tại ở dạng sợi (pili hoặc fimbriae) và liên kết với thụ thể đặc biệt trên màng tế bào biểu mô.

(2) Cadherins: (calcium-dependent adhesion - kết dính nhờ canxi ") là một loại của protein xuyên màng kiểu 1. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc kết dính tế bào, đảm bảo rằng các tế bào trong mô liên kết với nhau.