Các nhà khoa học đang thử nghiệm phương pháp mới trong cuộc chiến chống lại bệnh nướu răng, nguyên nhân hàng đầu gây mất răng ở người lớn và đôi khi được xem là vấn nạn nghiêm trọng của sức khỏe răng miệng ở thế kỷ 21. Họ đã trình bày cách tiếp cận điều trị này trong một báo cáo tại Hội nghị quốc gia lần thứ 244 và Triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ ở Philadelphia ngày 20 tháng 8.

alt

"Công nghệ của chúng tôi sử dụng viên nang chứa đầy một loại protein mà nó có thể được tiêm vào túi nha chu giữa nướu và răng", Tiến sĩ Steven Little, đã báo cáo đề tài nghiên cứu. " Nó đặt nền tảng – số không cho bệnh nha chu. Bệnh nướu răng - Nơi vi khuẩn phát tán và viêm nhiễm xảy ra. Các viên nang tan theo thời gian, phóng thích một protein hoạt động như một ngọn hải đăng dẫn đường. Nó hướng dẫn các tế bào miễn dịch đến các khu vực bị bệnh, giảm viêm nhiễm, tạo ra một môi trường chống lại cơ chế bệnh tật và thậm chí có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tái tạo lại mô nướu răng ".

Steven Little và các đồng nghiệp ở trường Đại học Pittsburgh có được bằng chứng từ các thí nghiệm trong phòng với những con chuột (vì không thể thực hiện nghiên cứu trên bệnh nhân thực thụ) -  phương pháp tiếp cận này đã nuôi lành và tái sinh mô nướu bị tổn thương do bệnh nha chu.

Sự nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bệnh nha chu. Đầu tiên nó xuất hiện nhẹ nhàng, âm thầm và gây chảy máu nướu răng. Sau đó dẫn đến viêm nhiễm và nếu không được điều trị, có thể gây tổn hại nướu răng, gây tụt nướu và làm lung lay răng. Thậm chí nó có thể tiến triển xa hơn nữa và gây tổn hại xương và các mô khác giữ cho răng vững chắc tại chỗ. Điều đáng ngạc nhiên là theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh nướu răng còn gây tác hại ảnh hưởng đến bên ngoài miệng, như tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và sinh non ở phụ nữ mang thai.

Phương pháp điều trị bao gồm lấy vôi răng, nạo túi nha chu và các thủ thuật khác để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn đã tích tụ trong túi nha chu giữa răng và nướu răng. Các nha sĩ có thể kết hợp chỉ định thêm một số thuốc kháng sinh để  diệt các vi khuẩn liên quan đến bệnh nướu răng.

Nhiều nhà khoa học đang tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế để tiêu diệt vi khuẩn. Nhóm của Little đang có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Họ đang nhắm mục tiêu của tiến trình viêm nhiễm. "Mặc dù vi khuẩn bắt đầu bệnh tật, sự viêm nhiễm giữ chân nó và gây tổn hại cho tiến trình đó," Little giải thích.

Để giảm viêm nướu răng, Little và các đồng nghiệp thiết kế viên nang chứa một protein bọc bên trong vật liệu polymer giống như nhựa có thể tiêm được. Polymer này đã được sử dụng trong y học trong chỉ khâu tự tiêu. Sau khi được tiêm các viên nang, polyme từ từ bị phân hủy, giải phóng protein chứa bên trong. Protein, được gọi là một chemokine, đã được sản xuất bởi các tế bào hiện có của cơ thể để triệu tập các tế bào bạch huyết đặc biệt đến một một địa điểm cụ thể. Trước đây, các nhà khoa học đã cố gắng để giữ cho các tế bào này, còn gọi là tế bào lympho, đi từ nướu để ngăn chặn tình trạng viêm xảy ra ở nơi đầu tiên.

"Nó có vẻ phản trực giác để thu hút tế bào lympho, theo truyền thống, khi một tế bào viêm nhiễm, phải có sự viêm nhiễm" Little chỉ ra. "Nhưng hãy nhớ rằng một mức độ viêm tự nhiên là cần thiết để chống lại lây nhiễm. Phản ứng viêm vốn là một điều tốt, nhưng sự thái quá của nó là một điều xấu. Đó là lý do tại sao chúng tôi nhằm mục đích để khôi phục lại sự cân bằng miễn dịch hoặc cân bằng nội môi (homeostasis) ".

Nhóm Little tiêm các viên nang vào những con chuột và phát hiện ra bằng chứng cho thấy các triệu chứng bệnh giảm đáng kể và các protein đó và các chất khác tham gia vào việc tái phát triển của mô nướu đã xuất hiện. Little nói rằng phát hiện này tạo cơ hội khuyến khích điều trị không chỉ cân bằng lại hệ thống miễn dịch, mà còn tái phát triển nhanh chóng của nướu răng bị mất và mô xương trong miệng.

Nguồn:  Evidence That New Biomimetic Controlled-Release Capsules May Help in Gum Disease - Theo ScienceDaily