Ung thư tuyến tụy (hay còn gọi là ung thư tụy tạng) gây tử vong cao và rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những người có mức kháng thể cao đối với loại vi khuẩn có hại cho răng miệng thì có nguy cơ phát triển ung thư cao gấp đôi. Trong khi đó mức kháng thể cao đối với các vi khuẩn vô hại (commensal) ở răng miệng dự đoán giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Một nghiên cứu mới tìm thấy sự tương quan đáng kể giữa các kháng thể đối với nhiều vi khuẩn răng miệng và nguy cơ ung thư tuyến tụy, hỗ trợ thêm cho ý tưởng mới mà bề ngoài có vẻ không liên quan gì về mặt y học với nhau.

 

Nghiên cứu mẫu máu của hơn 800 người trưởng thành ở châu Âu, được công bố trên Tạp chí Gut, phát hiện ra rằng nồng độ kháng thể cao đối với một trong các chủng vi khuẩn gây nhiễm bệnh nha chu là Porphyromonas gingivalis có mối tương quan với nguy cơ ung thư tuyến tụy gấp hai lần. Trong khi đó, những người tham gia nghiên cứu với nồng độ cao của kháng thể đối với các vi khuẩn răng miệng vô hại “ăn cùng mâm” có nguy cơ thấp hơn 45% ung thư tuyến tụy.

"Sự gia tăng tỷ lệ nguy cơ do hút thuốc là không lớn hơn hai lần. Nếu con số “hai” thực sự là ảnh hưởng thì mức độ tác động tiềm năng của phát hiện này thực sự đáng kể." ông Brown Đại học Dịch Tễ Dominique Michaud, tác giả của bài báo nhận định.

Ung thư tuyến tụy, một loại ung thư rất khó khăn phát hiện và giết chết hầu hết các bệnh nhân trong vòng sáu tháng kể từ khi chẩn đoán, đã gây ra cái chết của 40.000 ca tử vong mỗi năm ở Hoa Kỳ.

Nhiều nhà nghiên cứu, kể cả Michaud, trước đó đã tìm thấy mối liên kết giữa bệnh nha chu và ung thư tuyến tụy. Tạp chí Gut lần đầu tiên nghiên cứu mối tương quan giữa kháng thể vi khuẩn răng miệng và nguy cơ ung thư tuyến tụy, đây cũng là nghiên cứu đầu tiên về mối tương quan giữa đáp ứng miễn dịch với vi khuẩn sống cộng sinh và nguy cơ ung thư tuyến tụy. Cơ chế sinh lý liên kết các vi khuẩn răng miệng và ung thư tuyến tụy vẫn còn là điều bí ẩn, nhưng nghiên cứu này củng cố gợi ý rằng đó là điều có thật.

Michaud, người cũng là đồng tác giả với Jacques Izard, Viện Forsyth và Đại học Harvard cho biết: "Đây không phải là một yếu tố nguy cơ đã được kiểm chứng. Nhưng tôi cảm thấy tự tin hơn rằng có cái gì đó đang diễn ra mà chúng ta cần phải hiểu rõ hơn."

Izard, nhà vi trùng học, cho biết tầm quan trọng của vi khuẩn trong tiến triển của bệnh ung thư. "Không thể phủ nhận vai trò tác động của hàng rào miễn dịch chống lại cả vi khuẩn vô hại và vi khuẩn gây bệnh", ông nói. "Chúng tôi cần phải tiếp tục nghiên cứu thêm tầm quan trọng của vi khuẩn ở bệnh ung thư tuyến tụy để hiểu biết hơn về những nguy cơ liên quan"

Nghiên cứu theo thời gian và nghiên cứu đối chứng:

Để tiến hành nghiên cứu, Michaud và Izard đã tiếp cận các lý lịch sức khỏe và mẫu máu lưu giữ được thu thập bởi các nghiên cứu của European Prospective Investigation into Cancer and Nutrition (EPIC), bộ dữ liệu lớn của hơn 500.000 người trưởng thành tại 10 quốc gia châu Âu. Lịch sử sức khỏe chi tiết và các mẫu máu của hơn 380.000 người tham gia đã sẵn sàng cho nghiên cứu.

Từ những dữ liệu của những người này, các nhà nghiên cứu tìm thấy 405 người phát triển bệnh ung thư tuyến tụy, nhưng không có ung thư nào khác và những người đã có sẵn mẫu máu. Các nhà nghiên cứu cũng chọn 416 người tương tự về nhân khẩu học mà không bị ung thư tuyến tụy để so sánh.

Các nhà nghiên cứu không được biết các mẫu nghiên cứu từ các bệnh nhân ung thư hay là từ bệnh nhân không bị ung thư trong quá trình phân tích mẫu máu, bao gồm đo nồng độ kháng thể của 25 vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn vô hại. Trong thiết kế nghiên cứu và phân tích của họ, họ kiểm soát các yếu tố hút thuốc lá, bệnh tiểu đường, chỉ số khối cơ thể và các yếu tố nguy cơ khác.

Một yếu tố quan trọng của thiết kế nghiên cứu là ngày lấy các mẫu máu trước khi có chẩn đoán ung thư tuyến tụy cách nhau hơn một thập kỷ, điều đó có nghĩa là sự khác biệt đáng kể về mức kháng thể không là kết quả của bệnh ung thư.

Các cơ chế cơ bản liên kết vi khuẩn Porphyromonas gingivalis với bệnh ung thư tuyến tụy có thể là quan hệ nhân quả, Michaud cho biết, dù vậy nghiên cứu chi tiết thêm là cần thiết để hiểu mối liên kết này.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu suy đoán, mối tương quan giữa mức cao của kháng thể đối với vi khuẩn vô hại và ung thư tuyến tụy, có thể cho thấy hoạt động phản ứng miễn dịch mạnh do đó nó bảo vệ cơ thể chống lại căn bệnh ung thư.

"Yếu tố quyết định di truyền của giám sát miễn dịch rõ ràng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ung thư tuyến tụy", các tác giả viết. "Do đó, có thể nói rằng nồng độ cao của kháng thể đối với vi khuẩn răng miệng ở những cá nhân như là một dấu hiệu của phản ứng miễn dịch di truyền mạnh mẽ hơn, giúp cơ thể bảo vệ chống lại các tác nhân gây ung thư."

Michaud, nhà nghiên cứu về các yếu tố nguy cơ ung thư, đang tiếp tục nghiên cứu sự liên quan giữa vi khuẩn đường miệng và ung thư tuyến tụy trong sự hợp tác với Izard.

Viện Ung thư Quốc gia là nhà tài trợ chính của nghiên cứu.

Nguồn: Oral Bacteria May Signal Pancreatic Cancer Risk - ScienceDaily