Nó trông giống như xương. Nó cảm giác như xương. Đối với hầu hết các bộ phận, nó hoạt động như xương.

Và nó đến từ một máy in phun.

Các nhà nghiên cứu Đại học Ban Washington đã sử dụng một máy in ba chiều để tạo ra một loại vật liệu giống như xương và cấu trúc có thể được sử dụng trong các thủ thuật chỉnh hình, vật liệu nha khoa, cung cấp thuốc để điều trị loãng xương. Kết hợp với xương thực tế, nó hoạt động như một “giàn giáo” cho xương mới phát triển trên đó và cuối cùng tự phân huỷ mà không có bất kỳ tác dụng phụ xấu rõ ràng nào.

alt

Giáo sư Susmita Bose và chiếc máy in 3D- ProMetal đã được tối ưu hoá

Các tác giả báo cáo thành công thử nghiệm trong ống nghiệm trên Tạp chí Vật liệu Nha khoa và nói rằng họ đã nhìn thấy kết quả hứa hẹn trong các thử nghiệm trên chuột và thỏ. Có lẽ các bác sĩ  có thể thay thế mô xương theo yêu cầu khách hàng trong một vài năm tới, Susmita Bose nói. (Susmita Bose là đồng tác giả và là giáo sư tại Trường Cơ khí và Vật liệu kỹ thuật thuộc Đại Học ban Washington - WSU).

Bose nói: "Nếu bác sĩ tìm ra một khiếm khuyết bằng máy quét CT, chúng ta có thể chuyển đổi nó vào một tập tin CAD (Computer-aided design – dạng tập tin lưu chứa các đối tượng dạng véctor, có thể dùng để in ấn và chế tạo bởi thiết bị đầu ra CAM) ​​và chế tạo khung “giàn giáo” theo các khiếm khuyết đó".

Vật liệu được tìm ra là sự nỗ lực liên ngành trong bốn năm bao gồm hóa học, khoa học vật liệu, sinh học và kỹ thuật chế tạo. Một phát hiện chính của bài báo là việc bổ sung của silic và kẽm tăng hơn gấp đôi cường độ của các nguyên liệu chính, calcium phosphate (thành phần chính của xương). Các nhà nghiên cứu cũng đã dành một năm tối ưu hóa một máy in 3 chiều thương mại có sẵn ProMetal được thiết kế để làm việc trên đối tượng kim loại.

Máy in hoạt động Bởi một đầu phun chất nhựa kết dính trên một lớp bột với chiều dày 20 micron, khoảng một nửa chiều rộng của một sợi tóc con người. Theo sự điều khiển của một máy tính, nó tạo ra một ống hình trụ với kích thước bằng đầu tẩy của cây bút chì.

Chỉ sau một tuần trong một môi trường với các tế bào xương non con người, “giàn giáo” được nâng đỡ bởi một mạng lưới các tế bào xương mới.

Xem thêm video

Nguồn từ Medical News Today: 3-D Printer Makes Bone-Like Material