Cá sấu có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu làm thế nào để kích thích tái tạo răng ở người, theo một nghiên cứu mới do trường Y khoa Keck của Đại học Nam California.

Lần đầu tiên, một nhóm nghiên cứu toàn cầu dẫn đầu bởi Giáo sư bệnh lý học Tiến sĩ, bác sĩ Cheng-Ming Chuong, đã phát hiện ra cơ chế tế bào và phân tử đằng sau sự thay răng mới của cá sấu châu Mỹ. Nghiên cứu của họ, có tiêu đề "Biệt hóa tế bào gốc cho phép cá sấu thay răng liên tục" xuất hiện trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, tạp chí chính thức của Học Viện Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ.

 

Các sấu châu Mỹ

 

 

 

"Con người chỉ có hai bộ răng tự nhiên – bộ răng sữa và bộ răng vĩnh viễn". Giáo sư Cheng-Ming Chuong nói. "Cuối cùng, chúng tôi muốn xác định các tế bào gốc có thể được sử dụng như một nguồn lực để kích thích tái tạo răng ở người trưởng thành bị mất răng. Tuy nhiên, để làm được điều đó, đầu tiên chúng ta phải hiểu làm thế nào răng liên tục mọc lại ở các loài động vật và tại sao răng không mọc lại ở người ".

 

 

Trong khi hầu hết loài động vật có xương sống có thể thay thế răng trong suốt cuộc đời của chúng, răng tự nhiên của người chỉ thay thế một lần, mặc dù có sự hiện diện dấu vết của tế bào biểu mô được gọi là nang lá răng (hay còn gọi là phiến lá răng - dental lamina), nó là rất quan trọng cho sự phát triển răng. Vì cá sấu có răng được tổ chức tốt với hình thức và cấu trúc tương tự như răng động vật có vú và có khả năng đổi mới răng suốt đời, các tác giả lý luận rằng chúng có thể được sử dụng như mô hình để thay thế răng động vật có vú.

 

 

 

"Răng cá sấu được cấy vào xương ổ răng, như răng của con người", Phó giáo sư, tiến sĩ Wu Ping, Trường Y Keck và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết. "Chúng có 80 răng, mỗi răng trong số đó có thể được thay thế lên đến 50 lần trong cuộc đời của chúng, làm cho chúng là mô hình lý tưởng để so sánh với răng con người."

 

 

Sử dụng kỹ thuật chụp ảnh bằng kính hiển vi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mỗi răng cá sấu là một cấu trúc phức tạp của ba thành phần - răng chức năng, răng thay thế, và nang lá răng - trong từng giai đoạn phát triển khác nhau. Mỗi răng được cấu tạo để cho phép một quá trình chuyển đổi trơn tru từ phóng xuất của răng chức năng trưởng thành để thay thế các răng mới. Xác định ba giai đoạn phát triển cho mỗi chiếc răng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng nang lá răng cá sấu chứa tế bào gốc từ răng thay thế mới.

 

 

"Các tế bào gốc phân chia chậm hơn so với các tế bào khác," đồng tác giả tiến sĩ Randall B. Widelitz, phó giáo sư bệnh lý học tại Trường Y Keck cho biết. "Các tế bào trong nang lá răng của cá sấu ứng xử như những gì chúng tôi dự đoán. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng để cô lập các tế bào từ nang lá răng để xem liệu chúng ta có thể sử dụng chúng để tái tạo răng trong phòng thí nghiệm được không."

 

 

Các nhà nghiên cứu cũng có ý định tìm hiểu những gì các mạng phân tử có liên quan đến thay mới răng lặp đi lặp lại và hy vọng sẽ áp dụng các nguyên tắc y học này để tái tạo trong tương lai.

 

 

Các tác giả cũng báo cáo cơ chế tế bào mới mà theo đó các răng phát triển trong tín hiệu phôi mầm và phân tử rằng tốc độ tăng trưởng của răng thay thế khi răng chức năng bị mất sớm.

Theo ScienceDaily